Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 13:38

Nga coi việc bắn rơi trực thăng ở Syria là hành động khủng bố

Đây được cho là thiệt hại về người lớn nhất kể từ khi Nga quyết định tham chiến ở Syria tháng 9/2015.

AFP ngày 1/8 đưa tin, một máy bay trực thăng quân sự của Nga đã bị bắn rơi ở Syria làm toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng. Đây được cho là thiệt hại về người lớn nhất kể từ khi Nga quyết định tham chiến ở Syria tháng 9/2015.

Phiến quân nổi dậy ở Syria tụ tập quanh xác chiếc máy bay Mi-8 của Nga. (Ảnh: AFP)
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quân nổi dậy liên tục tiến hành pháo kích nhằm vào các huyện ở khu vực Tây Nam thành phố Aleppo do quân chính phủ kiểm soát làm ít nhất 28 dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trực thăng bị bắn rơi đồng thời cho biết, trên chiếc trực thăng có 3 thành viên tổ bay và 2 sĩ quan.

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng: “Một chiếc máy bay vận tải quân sự Mi-8 đã bị trúng đạn từ mặt đất trong lúc làm nhiệm vụ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Aleppo”.

Điện Kremlin cho biết, cả 5 người có mặt trên chiếc máy bay đã thiệt mạng.

“Theo như những thông tin chúng tôi có được từ Bộ Quốc phòng thì những người trên chiếc trực thăng đã hy sinh, những con người đó thật quả cảm khi họ cố gắng lái máy bay đến khu vực trống nhằm giảm thiểu thương vong trên mặt đất”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Dù không đề cập đến thủ phạm gây ra vụ việc nhưng ông Peskov khẳng định, Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố “trên mọi mặt trận” bất chấp những lời đe dọa từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy gọi vụ bắn rơi máy bay là “một hành động khủng bố”, đồng thời cho biết Bộ Quốc phòng Nga vẫn đang xác nhận số phận của các quân nhân Nga “thông qua tất cả các kênh có thể”.

Hiện vẫn chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ bắn rơi trực thăng Mi-8 của Nga.

Đây là thiệt hại nặng nề nhất về người đối với lực lượng Nga ở Syria kể từ khi Moscow bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria để thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Vụ việc này đưa tổng số các nhân viên quân sự Nga thiệt mạng ở Syria lên con số 18./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết