Tiếng Việt | English

05/04/2017 - 20:26

Nga lên tiếng về vụ tấn công hóa học ở Syria

Phía Nga cho rằng quân đội chính phủ Syria đã tấn công vào đúng nhà máy sản xuất vũ khí hóa học của khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận máy bay của chính phủ Syria đã tấn công vào thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng các máy bay này đã đánh trúng một xưởng sản xuất mìn chứa đầy chất độc có thể được khủng bố sử dụng ở Iraq.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: TASS
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết vũ khí hóa học này tương tự như loại mà phiến quân đã sử dụng ở thành phố Aleppo (Syria).

“Các đoạn băng ghi hình trên mạng xã hội cho thấy những người bị ảnh hưởng ở Khan Sheikhun có những triệu chứng nhiễm độc tương tự như nạn nhân trong vụ tấn công ở Aleppo mùa thu năm ngoái”, ông Konashenkov cho biết.

Phía Nga đã trao lại toàn bộ thông tin về vụ việc ngày 04/4 cho tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và cơ quan này vẫn đang nghiên cứu các tài liệu đó.

Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây cho rằng máy bay của chính phủ Syria đã ném vũ khí hóa học xuống khu vực này song chính quyền ở Damascus bác bỏ mọi cáo buộc.

Đáp lại tuyên bố của Nga về vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhun, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết: “Tất cả bằng chứng mà tôi có được đều cho thấy chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad đã sử dụng vũ khí trái phép với chính người dân của họ”.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, số người chết trong vụ tấn công này là 72, trong đó có 20 trẻ em.

Những đoạn băng ghi hình hiện trường cho thấy dân thường, trong đó có nhiều trẻ em, bị ho và nôn mửa. Nhân chứng cho biết, phòng khám chữa bệnh cho những người bị thương sau đó cũng bị trúng không kích song thông tin này chưa được kiểm chứng.

Hôm nay (05/4), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp khẩn cấp thảo luận và bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết lên án vụ tấn công này.

Nhưng với tuyên bố trên, nhiều khả năng Nga sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ cùng đề xuất./.

Diệu Hương/VOV.VN
Theo BBC, TASS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích