Tiếng Việt | English

29/10/2022 - 18:45

Nga: Mỹ hạ thấp 'ngưỡng hạt nhân' với việc triển khai vũ khí ở châu Âu

Theo quan chức Nga, trong bối cảnh Washington đẩy nhanh việc triển khai vũ khí hạt nhân tới các căn cứ của NATO ở châu Âu, Nga sẽ tính đến động thái đó trong quá trình hoạch định quân sự của mình.

Bệ phóng tên lửa đánh chặn Patriot của Mỹ tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Trondheim (Na Uy). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 29/10 cho biết trong quá trình hoạch định sách lược quân sự của mình, Moskva sẽ tính đến việc Mỹ hiện đại hóa bom nguyên tử được triển khai ở châu Âu.

Đầu tuần này, trang Politico trích dẫn một bức điện ngoại giao của Mỹ và hai nguồn thạo tin cho hay, Washington đã đẩy nhanh việc triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật hiện đại B61-12 tới các căn cứ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu.

Theo ông Grushko, điều này này sẽ hạ thấp "ngưỡng hạt nhân" và Nga sẽ tính đến động thái đó trong quá trình hoạch định quân sự của mình.

Theo nghiên cứu của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, bom trọng lực B61-12 mang đầu đạn hạt nhân có sức công phá thấp hơn so với nhiều phiên bản trước nhưng có độ chính xác cao hơn và có thể xuyên vào lòng đất.

Ông Grushko nhấn mạnh: "Mỹ đang hiện đại hóa loại bom này, tăng độ chính xác và giảm sức mạnh của hạt nhân, tức là họ biến những vũ khí này thành 'vũ khí chiến trường,' từ đó hạ thấp ngưỡng hạt nhân"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết