Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 10:56

Nga – Mỹ tiết lộ kho hạt nhân giữa bối cảnh quan hệ Nga – NATO “rơi tự do”

Nga và Mỹ đã công bố số lượng vũ khí hạt nhân mới nhất của mình trong thời điểm quan hệ giữa Moscow với liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu đang “rơi tự do”.

Ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố báo cáo về "tổng số vũ khí tấn công chiến lược", một số liệu được Mỹ và Nga yêu cầu công bố 6 tháng một lần theo điều khoản trong Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) có hiệu lực năm 2011.

Thỏa thuận này đưa ra các hạn chế và các biện pháp xác minh lẫn nhau hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Thỏa thuận trên từng suýt sụp đổ khi cựu Tổng thống Trump rời nhiệm sở ngày 20/1/2021 mà không làm mới hiệp ước trước hạn chót 5/2. Dù vậy, Tổng thống kế nhiệm Joe Biden đã nhất trí với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc mở rộng hiệp ước, 2 ngày trước khi nó hết hạn.


Quân đội Nga tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong lần công bố thứ hai kể từ đó, Nga thống kê được 527 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã được triển khai và các máy bay ném bom hạng nặng; 1.458 đầu đạn được triển khai trên ICBM, SLBM và các đầu đạn hạt nhân được triển khai cho các máy bay ném bom hạng nặng. Ngoài ra còn có 742 bệ phóng đã triển khai và chưa triển khai của ICBM, SLBM và các máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai hoặc chưa triển khai.

Báo cáo trên cũng cho biết về số lượng các vũ khí của Mỹ, theo đó gồm 665 ICBM, SLBM đã triển khai và các máy bay ném bom; 1.389 đầu đạn trên các ICBM và SLBM đã triển khai cùng các đầu đạn được triển khai trên các máy bay ném bom hạng nặng; 800 bệ phóng ICBM, SLBM đã triển khai và chưa triển khai cùng các máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai hoặc chưa triển khai.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố số liệu tương tự vào tháng trước như một phần của thỏa thuận New START.

Thỏa thuận này giới hạn cả hai quốc gia chỉ được sở hữu 700 ICBM, SLBM đã triển khai và các máy bay ném bom hạng nặng; 1.550 đầu đạn trên ICBM và SLBM đã triển khai cùng các đầu đạn hạt nhân được triển khai cho các máy bay ném bom hạng nặng; 800 bệ phóng đã triển khai và chưa triển khai của ICBM, SLBM cùng các máy bay ném bom đã triển khai hoặc chưa triển khai.

Mặc dù cả Washington và Moscow tiếp tục nhất trí về sự tuân thủ hiệp ước hạt nhân cuối cùng giữa hai nước nhưng căng thẳng vẫn xảy ra khi mối quan hệ giữa Nga và NATO ngày càng lao dốc.

Trên thực tế, khi được hỏi về tình trạng "thảm họa" của mối quan hệ này trong cuộc họp báo tại Na Uy ngày 25/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã trả lời rằng mối quân hệ này đã không còn nữa.

"Tôi sẽ không nói tình hình này là thảm họa. Để nói là thảm họa thì ít nhất phải có một mối quan hệ nào đó. Nhưng chúng tôi không có quan hệ gì với NATO".

Nga tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với NATO hồi tuần trước sau khi liên minh quân sự này trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga vào 1/11 với cáo buộc gián điệp. Căng thẳng này là diễn biến gần đây nhất trong hàng loạt sự việc làm xói mòn quan hệ giữa Nga và NATO./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết