Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 05:03

Ngã ngũ cuộc đua ứng viên tổng thống Mỹ

Tỉ phú Donald Trump và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton gần như không còn đối thủ trên “sân nhà” trong cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống Mỹ.

Sau 13 tháng chạy đua, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz quyết định rút lui hôm 3-5 sau thất bại trước ông Trump trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang Indiana.

Vị đại gia bất động sản bất bại trong 7 cuộc bỏ phiếu sơ bộ liên tiếp và giành được 80% phiếu đại biểu cần thiết để chiến thắng tuyệt đối và không phải bước vào vòng bầu cử đại hội Đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới. Số phiếu đại biểu của ông đã lên tới 1.041 phiếu trong khi đối thủ còn lại duy nhất trong đảng - Thống đốc bang Ohio John Kasich - chỉ có vỏn vẹn 152 phiếu.

Tỉ phú Donald Trump phát biểu sau chiến thắng ở bang Indiana Ảnh: REUTERS

Cuộc đua bên phía Đảng Dân chủ có phần cân sức hơn. Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders giành thắng lợi trước ứng cử viên dẫn đầu Hillary Clinton tại bang Indiana với 53% phiếu bầu so với 47%. Chênh lệch phiếu đại cử tri giữa 2 đối thủ ở mức gần 300 khiến nhiều người chờ đợi vào cú lội ngược dòng ngoạn của chính trị gia bang Vermont vốn đã gây không ít bất ngờ.

Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn tính thì cuộc đua bên Đảng Dân chủ cũng có thể coi là ngã ngũ. Theo AP, thắng ở Indiana, ông Sanders có tổng cộng 1.399 phiếu đại cử tri, tức cần 984 phiếu nữa để đạt tới con số 2.383 phiếu nhằm thắng tuyệt đối. Tuy nhiên, 13 điểm bỏ phiếu sơ bộ còn lại của Đảng Dân chủ chỉ có tổng cộng 933 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, ông Trump hôm 3-5 phát biểu như thể mình đã trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa song ông cũng không quên kêu gọi đoàn kết vì chiến thắng cuối cùng. Báo The New York Post bình luận tốt nhất đối thủ còn lại của ông Trump cũng nên “dừng cuộc chơi” vì nếu tiếp tục cuộc đấu thì chỉ giúp bà Clinton đắc thắng.

Cùng ngày, lần đầu tiên ông Trump được ở “kèo trên” so với bà Clinton trong một cuộc thăm dò về kết quả của cuộc đua giả định vào Nhà Trắng giữa 2 đối thủ này. Theo khảo sát của hãng Rasmussen (Mỹ), ông Trump đạt 41% so với 39% của bà Clinton. Trung bình các cuộc khảo sát tương tự cho tới nay đều ghi nhận bà Clinton dẫn trước 7 điểm./.

Thu Hằng/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết