Tiếng Việt | English

06/10/2021 - 07:07

Nga tiến hành gói biện pháp mới chống Covid-19 giữa lúc tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 3 lần

Theo Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova, tình hình dịch Covid-19 ở Nga hiện còn tồi tệ hơn một năm trước khi tỷ lệ mắc bệnh cao gấp ba lần. Bà Golikova đã đề xuất một gói biện pháp nhằm chống lại dịch bệnh mà không có biện pháp khắc nghiệt như đóng cửa.

Tại cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống V.Putin qua hình thức trực tuyến, Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova cho biết, số ca mắc Covid-19 ở nước này hiện nay cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em tăng nhiều lần, nguyên nhân chủ yếu là do lây nhiễm trong gia đình, đi khám bác sĩ không kịp thời và tự điều trị. Theo bà, người dân Nga được tiêm chủng vẫn còn ít hơn mức cần thiết: 47,4 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, cả hai liều là  42,2 triệu người và 1,9 triệu người khác đã được tiêm nhắc lại hoặc sau khi bị bệnh.


Phó Thủ tướng Nga Tachiana Golikova. Nguồn: Rianovosti

Không những thế, theo người đứng đầu Cơ quan kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga Anna Popova, một vấn đề khác mà nước này phải đối mặt là sự lây lan của bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp “truyền thống”. Ngưỡng dịch bệnh theo các số liệu gần đây đã vượt quá ở 62 trong số 85 khu vực của Nga. Ngoài ra, người Nga sẽ phải đối mặt với hai chủng cúm mới trong những tháng tới. Đồng thời, có một nhóm nguy cơ lớn mới trong nước, đó là những người gần đây mắc Covid-19.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Golikova đã đề xuất một gói các biện pháp nhằm chống lại dịch bệnh mà không có các biện pháp khắc nghiệt như đóng cửa. Đó là đưa ra các hạn chế đối với sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ở các thành phố riêng lẻ với việc cung cấp hỗ trợ của liên bang cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các khu vực của Nga sẽ có thể tuyên bố lãnh thổ của họ "không có Covid" và nhận được các khoản tài trợ nhằm giải quyết các vấn đề "theo đề xuất của người dân sống trên lãnh thổ tương ứng." Các thành phố riêng lẻ sẽ có thể nhận được cùng một cơ chế.

Từ giữa tháng 10, dữ liệu sẽ được công bố hàng ngày về số lượng tiêm chủng tại các chủ thể của Liên bang và "bản đồ nhiệt" về tỷ lệ mắc bệnh trong bối cảnh khu vực. Chính phủ khuyến nghị mở rộng việc sử dụng mã QR bắt buộc khi tham dự các sự kiện (với sự gia tăng đồng thời số lượng người tham dự tối đa lên đến 70% sức chứa của địa điểm) và nếu cần, sử dụng mã QR cho các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Thời gian nhận được kết quả của xét nghiệm PCR đối với Covid dự kiến ​​sẽ giảm một nửa, từ 48h xuống 24h kể từ khi sinh phẩm được đưa đến phòng thí nghiệm.

Phó Thủ tướng Golikova cũng khuyến cáo nên tổ chức các sự kiện khuyến khích người tiêm chủng như bốc thăm trúng thưởng tiền mặt./.

Anh Tú/VOV.VN

Chia sẻ bài viết