Tiếng Việt | English

06/08/2019 - 08:48

Ngành giáo dục đào tạo Long An: Tất bật chuẩn bị năm học mới

Để chuẩn bị cho năm học mới, trong hè, các trường học tiến hành sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Đến thời điểm này, các trường cơ bản sẵn sàng cho năm học mới.

Sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất

Khi học sinh còn nghỉ hè, các trường có cơ sở vật chất xuống cấp, còn thiếu bắt đầu sửa chữa, xây mới và bổ sung trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu năm học mới. Những ngày qua, các trường học trên địa bàn huyện Thủ Thừa tất bật chuẩn bị năm học mới. Ngoài sắp xếp, bố trí lớp, giáo viên, các trường còn xây mới 19 phòng học, phòng chức năng, sửa chữa 57 phòng học và nhiều hạng mục khác. Năm học 2019-2020, Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa được bổ sung 19 phòng học, phòng chức năng mới tại điểm Nhà Dài, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của trường và đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa được bổ sung cơ sở vật chất mới tại điểm Nhà Dài

Được biết, trước đây, điểm trường Nhà Dài thiếu phòng học, cơ sở vật chất xuống cấp gây bất tiện cho trẻ lẫn giáo viên phụ trách lớp. Năm học 2018-2019, trường tạm ngưng mở lớp tại điểm này, trẻ phải tập trung về điểm chính, khá xa nhà nên phụ huynh bất tiện trong việc đưa, đón. Hiện nay, điểm Nhà Dài được bổ sung phòng học, phòng chức năng và đầy đủ trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc gửi trẻ. Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa - Bùi Thị Kim Tuyền cho biết: “Điểm Nhà Dài được đầu tư cơ sở vật chất mới, khang trang là niềm vui của trường và phụ huynh. Điều kiện dạy, học được bảo đảm, hứa hẹn một năm học mới thành công hơn”.

Còn Trường THCS thị trấn Thủ Thừa được kịp thời sửa chữa mái nhà, la phông, hệ thống điện,… do ảnh hưởng của giông, lốc xảy ra trước đó. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thủ Thừa - Lê Thị Tuyết Linh chia sẻ: “Sau trận giông, lốc trong hè vừa qua, cơ sở vật chất của trường bị thiệt hại nặng. Trường báo cáo và tham mưu để được kịp thời sửa chữa, đáp ứng nhu cầu cho năm học mới. Ngoài ra, trường rà soát tất cả cơ sở vật chất khác và tập trung sửa chữa trong hè. Đến nay, trường sẵn sàng cho năm học mới”.

Tại huyện Thạnh Hóa, công tác sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất cũng được quan tâm và hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu năm học mới. Theo đó, ngoài xây mới, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, huyện còn quan tâm bổ sung 810 bộ bàn ghế học sinh từ mầm non đến THCS và trang thiết bị dạy học cho giáo viên theo nhu cầu của từng bộ môn, từng trường.

Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Tây - Phạm Thị Thanh Trúc nói: “Năm học này, trường được bổ sung 20 bộ bàn ghế mới, thay thế những bộ hư hỏng, không thể sửa chữa. Nhờ vậy, học sinh sẽ được học tập trong điều kiện tốt hơn”.

Trường THCS Thủy Tây được bổ sung 20 bộ bàn ghế mới

Chuẩn bị về đội ngũ giáo viên

Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo còn đặc biệt chú trọng về nhân lực. Theo đó, giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn, chính trị, nghiệp vụ, đặc biệt có giải pháp sắp xếp giáo viên nhằm giảm tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương.

Hiện nay, nhiều phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố thông báo tiếp nhận giáo viên từ các nơi khác trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, số lượng giáo viên thiếu được bổ sung mà không cần tuyển mới. Đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ hiện nay.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủ Thừa - Võ Văn Mười thông tin: “Hiện huyện thiếu 44 giáo viên từ cấp mầm non đến THCS, chủ yếu là cấp mầm non. Do đó, huyện tiến hành tiếp nhận giáo viên từ những nơi khác trên địa bàn tỉnh (nhận hồ sơ trong 15 ngày làm việc). Trong trường hợp, sau khi tiếp nhận vẫn thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch xin tuyển mới, đáp ứng nhu cầu dạy, học của các trường”.

Trường THCS thị trấn Thủ Thừa kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đèn, điện

Riêng giáo viên THPT, năm nay, ngành tuyển mới 54 giáo viên. Tuy nhiên, do số lớp tăng, học sinh tăng, ngành tiếp tục đề xuất tuyển thêm giáo viên, đáp ứng nhu cầu năm học mới. Bên cạnh đó, ngành còn thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên, tạo điều kiện cho giáo viên tự học nâng cao trình độ. Nhờ vậy, cán bộ quản lý, giáo viên cập nhật được kiến thức trên các lĩnh vực; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học và nhiệm vụ năm học từng cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục,...

Cô Nguyễn Thị Lâm - giáo viên môn Địa lý Trường THCS Thủy Tây, bộc bạch: “Nhờ tham gia các lớp bồi dưỡng, tôi được nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhà giáo trong việc tự học, bồi dưỡng thường xuyên, đáp ứng yêu cầu công tác. Năm học mới, tôi nỗ lực hơn nữa trong đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường”.

Hiện, các trường học cơ bản sẵn sàng cho năm học mới. Trong đó, một số trường còn đang sửa chữa cũng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước khai giảng, đáp ứng nhu cầu năm học mới./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích