Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 07:50

Ngành Y tế vượt khó sau đại dịch Covid-19

Năm 2022 khép lại với những thuận lợi đan xen nhiều khó khăn của ngành Y tế. Trong bối cảnh đó, những “chiến sĩ áo trắng” cùng đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tất cả vì sức khỏe nhân dân

Sau khi đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, ngành Y tế Việt Nam nói chung và Long An nói riêng tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn. Đó là tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài trong cả hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) từ tuyến tỉnh đến cơ sở, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng KCB cũng như sự hài lòng của người bệnh. Tình trạng thiếu nhân lực y tế do công tác tuyển dụng gặp khó khăn; cán bộ y tế tuyến cơ sở có thu nhập thấp, điều kiện làm việc khó khăn và một phần thiếu sức thu hút hơn so với TP.HCM.

Không chỉ quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, ngành Y tế còn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế

Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ (BS) CKII Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Cùng với việc tập trung phòng, chống dịch Covid-19, năm 2022, ngành Y tế triển khai, thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện linh hoạt các giải pháp phù hợp điều kiện thực tế tại đơn vị để từng bước khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, ngành Y tế Long An vượt qua nhiều khó khăn, tất cả vì sức khỏe nhân dân”.

Các chỉ số chăm sóc sức khỏe và chỉ số y tế đề ra được ngành triển khai, thực hiện đạt chỉ tiêu theo kế hoạch. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được quan tâm triển khai, thực hiện. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt những kết quả tích cực. Chất lượng dân số của tỉnh được cải thiện đáng kể trên nhiều mặt; việc phát triển thể chất con người đạt về tầm vóc, thể lực và tuổi thọ tăng lên.

Đến cuối năm 2022, số BS/vạn dân đạt 8,7 (đạt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022); người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92% (đạt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022); suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi là 17,4% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022). Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Số ca mắc liên tục giảm theo từng ngày và số ca nhập viện hàng ngày giảm. Toàn tỉnh tiêm trên 4,8 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Công tác KCB được quan tâm ở các tuyến; bảo đảm chế độ thường trực cấp cứu 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ người bệnh, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị kịp thời các ca bệnh. Năm 2022, toàn tỉnh có trên 1,9 triệu lượt khám bệnh, tăng so cùng kỳ năm 2021. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân trong toàn tỉnh là 53,64%, tăng so cùng kỳ (44,2%).

Công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 được triển khai hiệu quả

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (ấp Bình Sơn, xã Bình Quới, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Trong quá trình khám bệnh, tôi được các BS tận tình tư vấn, hướng dẫn sử dụng loại thuốc phù hợp để thay thế do bệnh viện thiếu một số loại thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế. Khi tôi không đồng ý sử dụng thuốc thay thế thì BS kê toa cho tôi mua thuốc bên ngoài. Qua thông tin từ báo, đài, tôi được biết ngành Y tế gặp nhiều khó khăn nên tôi sẵn sàng chia sẻ, thông cảm và mong muốn các y, BS vững vàng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Năm mới, nỗ lực mới

“Năm 2023, ngành Y tế hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống y tế bảo đảm chất lượng, hiệu quả theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Đồng thời, duy trì hiệu quả mức sinh thay thế, phấn đấu số con trung bình mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở mức 2 con để nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển KT-XH. Ngành Y tế phấn đấu đạt 9 BS/vạn dân; bảo hiểm y tế toàn dân đạt 93% và suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi dưới 17,3%” - BS CKII Huỳnh Minh Phúc thông tin.

Những “chiến sĩ áo trắng” bước vào năm mới với nỗ lực mới để hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành Y tế đề ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp tình hình thực tiễn, trong đó, tập trung nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; nâng cao chất lượng KCB;... Ngoài ra, ngành tiếp tục củng cố mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình phát triển KT-XH, đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB của người dân trong tình hình mới. Không chỉ quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, ngành Y tế còn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, bước vào năm mới với những khó khăn phía trước nhưng đội ngũ cán bộ, y, BS trong toàn ngành tiếp tục nỗ lực để nâng cao y đức, trau dồi y thuật, góp phần nâng cao chất lượng KCB. Với tinh thần, trách nhiệm cao cả, những người thầy thuốc luôn hết lòng chăm sóc, phục vụ, chữa trị, đặt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người lên trên hết.

Nhiều người vẫn nói, “chiến sĩ áo trắng” vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều. Họ là những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, phải đối mặt với kẻ thù vô hình nhưng đầy nguy hiểm. Dù vậy, phía sau những lớp khẩu trang vẫn là nụ cười, tinh thần nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc. Chính sự nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực đã giúp các y, BS bám trụ với nghề. Vượt qua những vất vả, hy sinh, tin tưởng rằng, năm 2023, những “chiến sĩ áo trắng” sẽ vững vàng hơn trong hành trình thực hiện sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Nhiều người vẫn nói, “chiến sĩ áo trắng” vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều. Họ là những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, phải đối mặt với kẻ thù vô hình nhưng đầy nguy hiểm. Dù vậy, phía sau những lớp khẩu trang vẫn là nụ cười, tinh thần nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết