Tiếng Việt | English

22/10/2019 - 20:39

Ngày chủ nhật của công nhân, lao động

Với đồng lương, mức sống, phương tiện vui chơi, giải trí khá khiêm tốn, đối với nhiều công nhân, lao động (CNLĐ), ngày chủ nhật của họ đơn giản chỉ là ở phòng trọ, tụ tập nấu ăn, đi uống cafe hay tranh thủ đi làm để được hưởng gấp đôi tiền lương.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho công nhân, lao động còn ít

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho công nhân, lao động còn ít

Vào một ngày chủ nhật, chúng tôi có dịp đến thăm khu nhà trọ Thiên Lý (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dãy nhà trọ của bà Lương Thị Ngoai có khoảng 10 phòng trọ. Các CNLĐ thuê trọ tại đây chủ yếu là lao động nhập cư từ mọi miền trên cả nước.

Chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc gắn bó với khu nhà trọ này lâu năm nhất, chia sẻ: "Ngày chủ nhật của CNLĐ nhập cư có nhiều kiểu lắm! Thường mấy anh nam rủ nhau đi cafe, đánh bida hay tụ tập tại một phòng của ai đó nhậu. Còn mấy chị thì tranh thủ dọn phòng cho tươm tất hay rủ nhau đi chợ hoặc đăng ký làm thêm, vì ngày chủ nhật nếu CN đi làm, công ty sẽ tính lương gấp đôi".

Hôm chúng tôi đến, mới hơn 8 giờ nhưng hầu như tất cả phòng trọ ở đây vẫn còn đóng cửa. Anh Trần Đức Hưng, công nhân Cty Bùi Văn Ngọ, trọ tại khu nhà trọ Bảy Công, xã Ðức Hòa Ðông, huyện Ðức Hòa, cho biết: "Bình thường đi làm phải dậy sớm, được nghỉ ngày chủ nhật, ai cũng tranh thủ ngủ bù thêm một chút. Những ngày thường, cứ khoảng 5-6 giờ là cả xóm trọ đều thức giấc. Những đứa trẻ bị ba mẹ hối thúc ăn cơm, rửa mặt, thay quần áo,… mới kịp giờ đưa chúng đi học rồi đi làm".

Tại một khu nhà trọ ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức vào ngày chủ nhật, những dãy phòng trọ cũng khá im lìm. Chị Nguyễn Thị Thu - CN Công ty TNHH SX TM Hù Kiệt, cho biết: "Vợ chồng tôi quê ở Trà Vinh, lên đây thuê trọ đi làm được gần 4 năm. Tuy vất vả nhưng vợ chồng được ở cạnh con. Trước đây, chúng tôi gửi 2 đứa con về quê cho ông bà nội chăm như nhiều người, nhưng thấy tội cho con quá nên rước lên. Vì thế, chủ nhật phải dậy sớm lo cho con một bữa ăn đàng hoàng".

Đến khu nhà trọ tại khu phố 1, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, chúng tôi nghe tiếng nhạc phát ra ở đâu đó. Ở một phòng trọ cuối dãy, tiếng karaoke cất lên. Bạn Lê Kiều Loan - CN Công ty TNHH Kannan, nói: "Chủ nhật nào vợ chồng chị ấy cũng hát karaoke vậy đó. Lát nữa, anh chị em sẽ tụ tập lại đông thêm, vui lắm!".

Gắn bó gần chục năm ở khu nhà trọ này, anh Lê Hoàng Tâm - CN Công ty TNHH Cơ khí công, nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, nhớ lại: "So với trước đây, khu trọ này có phần bớt nhộn nhịp hơn. Trước đây, khi Internet, mạng xã hội Facebook, Zalo,... chưa phổ biến, sau khi đi làm về, mọi người hay nói chuyện phiếm với nhau vui hơn, bày nhiều trò để chơi hơn hoặc tụ tập hát hò. Giờ hầu hết nam, nữ công nhân chưa có gia đình đều dành nhiều thời gian lên mạng. Người thì lên Facebook, chat Zalo, người thì chơi game. Người ta cứ bảo chủ nhật sao không kiếm chỗ nào đi chơi nhưng thật sự cũng không biết chơi ở đâu, vì chúng tôi làm gì có nhiều tiền. Thỉnh thoảng anh em cùng nhau trải chiếu ra giữa lối đi rồi tụ tập chơi bài uống nước, hoặc lâu lâu rủ nhau đi thuê sân đá bóng hay đi cafe cho vui thôi".

Ngày chủ nhật, rất nhiều công nhân, lao động chỉ quanh quẩn trong phòng trọ

Ngày chủ nhật, rất nhiều công nhân, lao động chỉ quanh quẩn trong phòng trọ

Một số CNLĐ độc thân chia sẻ thêm, ngày chủ nhật, nhiều công ty vẫn tổ chức sản xuất bình thường nên họ tranh thủ đi làm. “Ai có con, có người yêu thì ở nhà còn vui chứ mình độc thân chi bằng đi làm 1 ngày mà bằng 2 ngày, thêm được đồng nào hay đồng ấy” - chị Trần Thị Yến Nhi - CN Công ty TNHH May An Đạt (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), nói.

Hiện nay, đời sống CNLĐ vẫn còn không ít khó khăn. Thực tế cuộc sống, sinh hoạt của CNLĐ cho thấy còn nhiều khó khăn về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Dù đã có nhiều cải thiện, tuy nhiên, thời gian qua, mức lương tối thiểu vẫn chưa thể đáp ứng mức sống cơ bản của một số công nhân, thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ vẫn còn hạn chế. Cả tuần làm việc quần quật, nhưng ngày chủ nhật của họ cũng trôi qua tẻ nhạt như thế. Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống, như đời sống tinh thần để CNLĐ có thêm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ cuối tuần./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết