Tiếng Việt | English

16/06/2021 - 15:50

Ngày không tiền mặt 2021- hướng tới người tiêu dùng thu nhập thấp

Chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2021" được tổ chức hôm nay (16/6) với sự đồng hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, thương mại…

Chương trình được thực hiện với nhiều hoạt động đổi mới, tập trung hướng đến đối tượng là giới trẻ như sinh viên, người tiêu dùng phổ thông, công nhân, người thu nhập trung bình, thấp.

Chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cả nước đang chung tay phòng chống dịch nên ban tổ chức cùng với các đơn vị đồng hành thống nhất tập trung cho các hoạt động online. Trong đó, rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán và doanh nghiệp dịch vụ.

Thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt sẽ tạo cơ hội cho người dân trên cả nước, đặc biệt là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp được trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp.


Ngày không tiền mặt 2021- hướng tới người tiêu dùng thu nhập thấp. (Ảnh: KT)

Bà Nguyễn Tú Anh, nguyên Chủ tịch Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết: “Xu hướng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip, chuyển từ thanh toán tiếp xúc sang phi tiếp xúc ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường, mạng lưới thanh toán hiện nay, đầu tư đó không nhỏ nhưng là đầu tư cho tương lai, cho thời gian tới. Tôi hy vọng không chỉ những người được trả lương mà nông dân, sinh viên đều được sử dụng thẻ chip của Việt Nam”.

Thay đổi thói quen trong thanh toán từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt là một quá trình khó khăn khi tiền mặt đang phổ biến trong các giao dịch mua - bán hiện nay. Ðể thay đổi được thói quen đó, cần phải có những phương thức thanh toán mới thích hợp, thuận tiện hơn để người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số đang ngày càng được chú trọng.

Bên cạnh việc hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện có, hầu hết các ngân hàng đã và đang nghiên cứu triển khai thêm các dịch vụ thanh toán mới đang được đón nhận như eKYC, Qrcode, thanh toán không tiếp xúc. Thị trường công nghệ, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam nhận định: “Muốn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân cũng phải hiểu biết các phương tiện thanh toán này, nếu người dân hiểu rõ thì sẽ yên tâm sử dụng hơn qua đó mới có thể phát triển các dịch vụ mới. Việc tuyên truyền một cách cụ thể để họ có thể lựa chọn những dịch vụ có lợi nhất với mình. Đồng thời phát triển các giải pháp thanh toán bán lẻ bao gồm hệ thống thanh toán qua thẻ, chấp nhận thanh toán qua thẻ trực tuyến tại bệnh viện, trường học, tốc độ tăng trưởng nhanh, mua vé xe buýt, tàu xe bằng internet”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích