Tiếng Việt | English

21/07/2016 - 15:18

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Long An khóa IX: Nhiều vấn đề quan trọng được thảo luận

Ngày 21/7, ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Long An khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) các đại biểu tập trung thảo luận đóng góp những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.


Đại biểu thảo luận tại tổ

Đại biểu (ĐB) thảo luận tại các tổ về các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh trình; báo cáo tình hình hoạt động của các Ban HĐND tỉnh trình; báo cáo về tình hình KT-XH, thu-chi ngân sách, xây dựng cơ bản và các báo cáo còn lại do UBND tỉnh trình; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cục thi hành án Dân sự tỉnh trình. Đồng thời, trao đổi, góp ý công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong 6 tháng đầu năm 2016.

Theo ĐB Nguyễn Hồng Mai (đơn vị huyện Cần Giuộc), các dự án đầu tư, phát triển công nghiệp triển khai chậm, gây lãng phí và khó khăn đến phát triển KT-XH.

ĐB Nguyễn Hữu Tuấn-Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh: Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế do dân còn chậm; kiến nghị tỉnh cần xem xét lại để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Thời gian qua, ngành Tài nguyên Môi trường có nhiều cố gắng trong quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai; tuy nhiên, đây là lĩnh vực phức tạp, nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, khiến người dân bức xúc.

Còn ĐB Nguyễn Thanh Truyền-Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh, đề xuất một số giải pháp thực hiện tình hình KT-XH 6 tháng cuối năm. Theo đó, ông kiến nghị cần đầu tư một số công trình liên quan đến phát triển KT-XH để bù đắp những thiệt hại  về nông nghiệp do hạn, mặn vừa qua. Trong thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; thời gian tới nên quan tâm quản lý sản xuất, kinh doanh để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở các công ty, xí nghiệp,...


ĐB tổ 4 thảo luận

ĐB Trương Văn Triều (đơn vị huyện Bến Lức) cho rằng, TP.Tân An và các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa có quy hoạch phát triển công nghiệp. Vì vậy, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP.HCM mở rộng các tuyến đường giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp-thương mại-dịch vụ và đô thị.

Ông Triều nói, vấn đề đầu ra trong sản xuất nông nghiệp còn nhiều bất cập. Nhất là tình trạng các nhà máy đường nợ tiền người dân lên đến hàng chục tỉ đồng, khiến người dân gặp khó khăn trong tái sản xuất. Vì vậy, đề nghị tăng cường thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm đảm bảo cho nông dân có thị trường tiêu thụ ổn định.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy-Trương Văn Tiếp cho rằng: Song song với việc đầu tư phát triển nông nghiệp 6 tháng cuối năm 2016, tỉnh cần tập trung thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp-thương mại-dịch vụ để tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tăng cường đánh giá đúng thực chất kết quả giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND giữa 2 kỳ họp. Đối với chương trình giám sát chuyên đề tại kỳ họp giữa năm 2017 đề nghị chưa tổ chức giám sát chuyên đề đầu tư công mà thay vào đó cần quan tâm giám sát chuyên đề phát triển kinh tế hợp tác vì nợ đầu tư công chưa phải là vấn đề lớn, có khả năng kiểm soát được.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Lê Thanh Liêm, vấn đề bảo hiểm y tế (BHYT) còn nhiều bất cập, nhất là BHYT hộ gia đình. Vì vậy, đề nghị ngành Bảo hiểm xã hội có chính sách nâng cao dịch vụ y tế đối với người có thẻ BHYT khi tham gia khám chữa bệnh.

Ngoài ra, có một số ĐB quan về an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường; việc giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; còn nợ xấu ngân hàng dù tỷ lệ thấp; cần nâng cấp, mở rộng và xây dựng Quốc lộ 62 vì thời gian qua, tuyến đường này phục vụ phát triển kinh tế của khu vực Đồng Tháp Mười và biên giới nhưng đã xuống cấp; đầu tư phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân biên giới để giảm tội phạm và tệ nạn xã hội;...

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết