Tiếng Việt | English

26/12/2015 - 05:43

Ngày thứ 5 xét xử đại án Agribank: Đau lòng, ân hận

Trình bày bài tự bào chữa trước tòa, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội nói: “Tôi rất đau lòng và ân hận vì những gì đã xảy ra”.

Nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội nói: “Tôi rất đau lòng và ân hận vì những gì đã xảy ra” - Ảnh: T.Lụa chụp màn hình

Ngày 25-15, ngày thứ 5 phiên xét xử vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN (Agribank), sau khi đại diện viện kiểm sát trình bày bản luận tội, các luật sư đã trình bày bài bào chữa dành cho các bị cáo.

Bị truy tố về hai tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Phạm Thị Bích Lương (47 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) bị đề nghị hình phạt tổng hợp cho cả hai tội là 30 năm tù.

Luật sư Trần Hồng Phúc (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng không đủ cơ sở quy kết tội với bị cáo Lương và đã đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo luật sư Phúc, vụ án có một số vi phạm tố tụng như khám xét nơi làm việc của bị cáo Lương không đúng quy định vì không có mặt Lương.

Trước đó, tại phần xét hỏi, khi trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Lương cho biết quá trình điều tra, bị cáo được cơ quan điều tra thông báo qua kiểm tra tài khoản của một số đối tượng người nước ngoài mở ở nước ngoài có 80 triệu USD. Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang tiến hành các thủ tục hỗ trợ tư pháp về số tiền này để khắc phục hậu quả cho vụ án.

“Bị cáo cho rằng các tội liên quan đến ngân hàng thì phải có bên cho vay và bên đi vay. Việc khi khởi tố các đối tượng ngân hàng mà không xác định được rõ ai là người phải chịu trách nhiệm, khắc phục hậu quả là không khách quan. Bị cáo đề nghị đình chỉ điều tra để điều tra rõ các đối tượng này” - bà Lương nói.

Theo luật sư Trần Hồng Phúc, tài liệu tại cơ quan điều tra cho biết qua xác minh cho thấy trong tài khoản của các đối tượng vẫn có 80 triệu USD. Các bút lục thể hiện văn bản tư pháp hình sự của Cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi Bộ Tư pháp Morroco về việc trong tài khoản của các đối tượng này có số tiền 80 triệu USD mở tại Ngân hàng Nhân dân Morroco. Cơ quan điều tra đã đề nghị cảnh sát Morroco phong tỏa tài khoản và số tiền này.

Kết quả điều tra cho thấy số tiền này được chuyển từ VN sang Ý, Thụy Sĩ và về Morroco. Theo luật sư Phúc, chưa có tài liệu nào trong hồ sơ thể hiện số tiền này không còn.

“VN chưa có tương trợ tư pháp với Morroco nhưng bằng các con đường phi hình sự, chúng tôi đề nghị thu lại số tiền này. 80 triệu USD không thu về mà đưa các bị cáo ra xét xử độc lập là phiến diện. Nếu thu hồi được 80 triệu USD thì thiệt hại của vụ án được giảm đến 90%” - luật sư Phúc nhận định.

Tự trình bày bài bào chữa trước tòa, bị cáo Lương cho rằng mình đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ khi thi hành công vụ. Theo lời bị cáo, trách nhiệm thẩm định dự án không thuộc thẩm quyền của giám đốc chi nhánh.

“Tôi đã ký quyết định thành lập tổ thẩm định do chị Chử Thị Kim Hiền làm tổ trưởng để thẩm định toàn bộ dự án. Chị Hiền đã có bảng phân công cụ thể cho từng thành viên và gửi danh sách báo cáo cho tôi. Bị cáo đã thuê công ty thẩm định để đánh giá giá trị tài sản đảm bảo. Kết luận tôi cho giải ngân khi không thẩm định dự án là không có căn cứ” - Lương tự bào chữa.

“Tôi rất đau lòng và ân hận vì những gì đã xảy ra. Tôi không cố ý làm trái. Quá trình làm, vì dự án quá lớn, năng lực, trình độ, thời gian chưa có nhiều để đôn đốc cán bộ tín dụng. Tôi không biết doanh nghiệp nhập khống nguyên liệu về nhà máy. Tôi mong tòa xem xét tôi tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - bị cáo Lương trình bày trước tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank Nam Hà Nội) cho rằng việc bị cáo cho Công ty cổ phần Enzo Việt giải ngân là không sai. Luật sư đề nghị chuyển truy tố các bị cáo sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khi bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Tân (60 tuổi, nguyên tổng giám đốc Agribank), luật sư Nguyễn Văn Yên cho rằng bị cáo Tân khi ký các quyết định nâng quyền phán quyết thì tờ trình do chi nhánh trình lên đã đầy đủ, sau đó Tân xem xét và trình lên hội đồng quản trị. Quyết định thuộc hội đồng quản trị Agribank.

“Trách nhiệm cho vay hay không cho vay là của chi nhánh Nam Hà Nội chứ không phải thuộc trách nhiệm của bị cáo Tân. Cáo trạng quy kết bị cáo Tân thiếu trách nhiệm, tôi cho rằng không có căn cứ.

Bản thân Tân có sai sót trong quá trình giải quyết nâng quyền phán quyết cho chi nhánh và cho vay ngoại tệ. Tân có được Lương đưa cho 310.000 USD lúc thì Lương khai đó là quà quà biếu của chi nhánh, lúc lại khai do khách hàng nhờ chuyển” - luật sư Yên nói.

Từ các căn cứ nêu trên, luật sư của bị cáo Phạm Thanh Tân đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ xử phạt bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và xử dưới khung mà viện kiểm sát truy tố.

Sáng nay 26-12, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận. 

Luật sư Nguyễn Văn Yên bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Tân cho rằng bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm chứ không lợi dụng chức vụ, quyền hạn - Ảnh: T.Lụa chụp màn hình

Tâm Lụa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết