Tiếng Việt | English

27/01/2017 - 05:11

Ngày xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đến thăm các Mẹ Việt Nam Anh hùng vào dịp tết, chúng tôi rất đỗi tự hào trước sự hy sinh cao cả của các mẹ vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An – Lữ Văn Khởi, chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Kim Ba ở ấp 3. Nằm nép mình bên dòng sông Vàm Cỏ Tây hiền hòa, ngôi nhà tình nghĩa đơn sơ nhưng ấm cúng, hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của các con được mẹ đặt ngay ngắn, trang nghiêm trên bàn thờ.


Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Kim Ba thắp nén hương tưởng nhớ đến các con

Đón xuân năm nay, mẹ Kim Ba tròn 88 tuổi nhưng vẫn minh mẫn và nhớ rất nhiều chuyện của ngày xưa. Mẹ có 2 con là liệt sĩ, đó là liệt sĩ Nguyễn Văn Nghĩa và liệt sĩ Nguyễn Văn Khôi. Các con của mẹ sớm thoát ly theo cách mạng. Năm 1967, mẹ đau đớn khi nghe tin đứa con trai đầu hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở huyện Bến Lức. 2 năm sau đó, mẹ tiếp tục nhận tin báo đứa con kế tiếp hy sinh trong trận càn của địch ở huyện Cần Giuộc.

Thắp nén hương tưởng nhớ đến các con, mẹ xúc động: “Phải chi đừng có chiến tranh thì mẹ sẽ không mất 2 người con. Nhưng mẹ không hối tiếc khi trước đây đã tiễn các con ra chiến trường, bởi vì là người Việt Nam thì ai cũng có trách nhiệm bảo vệ quê hương, dù có phải hy sinh”.

Chia tay với mẹ Nguyễn Kim Ba, chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba, ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành. Năm nay, mẹ bước sang tuổi 87 và sống an vui ngôi trong nhà tình nghĩa với sự chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo của người con trai út.


Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba

Mẹ Ba có chồng là liệt sĩ Châu Văn Út và con trai là liệt sĩ Nguyễn Văn Giúp đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Trong những câu chuyện vui, buồn mẹ kể, có cả câu chuyện ngày được Nhà nước vinh danh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Mẹ nói: “Vinh dự này là của chồng và con của mẹ. Mặc dù rất đau, nhưng mẹ cảm thấy rất tự hào vì sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của người thân”.

Chị Phạm Thị Màu, con dâu út của mẹ chia sẻ: “Cứ vài tuần là mẹ tôi mang 2 tấm bằng Tổ quốc ghi công ra lau chùi sạch sẽ rồi đặt lại trên bàn thờ ngay ngắn. Cha và anh tôi hy sinh không để lại gì, nên mẹ tôi xem bằng Tổ quốc ghi công như kỷ vật vô giá để bà luôn nhớ đến họ”.

Bước qua những mất mát, đau thương do chiến tranh, giờ đây trong đôi mắt các mẹ rạng ngời niềm hạnh phúc trước sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về. Hạnh phúc của hai mẹ cũng là niềm hạnh phúc chung của bao Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khác hiện còn sống trên địa bàn tỉnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết