Tiếng Việt | English

01/12/2017 - 05:18

Nghệ sĩ cải lương Ngọc Hương qua đời

Do căn bệnh ung thư gan thời kỳ cuối trở nặng, NSƯT Ngọc Hương đã qua đời lúc 20h10 ngày 30-11 tại Viện điều dưỡng Q.8, TP.HCM.

 

NSƯT Ngọc Hương - Ảnh: LINH ĐOAN

NSƯT Ngọc Hương sinh năm 1942 tại Bến Tre. Ông bà nội Ngọc Hương là những nghệ sĩ nổi danh của gánh hát bội Kiến Lương.

Cha bà là ông Nguyễn Văn Hay (tức nghệ sĩ Hai Nhỏ).

Anh chị của Ngọc Hương cũng là nghệ sĩ tài danh, chị đầu là nghệ sĩ Kim Giác (vợ nghệ sĩ Hoàng Giang), anh trai là nghệ sĩ Hoàng On và em út là nghệ sĩ Ngọc Lan.

Sống trong gia đình nghệ thuật nên 10 tuổi Ngọc Hương đã làm quen với ánh đèn sân khấu.

Sau đó bà nhanh chóng trở thành cô đào tài sắc của làng cải lương với giọng ca mùi mẫn, trong trẻo, cao vút, không phô diễn nhiều về kỹ thuật nhưng tạo ấn tượng bởi lối hát rất tình cảm và tự nhiên.

Người trong nghề cho rằng giọng hát của Ngọc Hương rất khó bắt chước bởi người ca phải có đủ nội lực mới hát được như bà.

Có thể nói bà là cô đào hiếm hoi được hát cặp và nổi tiếng với những danh ca thuộc dạng hàng đầu của sân khấu cải lương như Thanh Hải, Tấn Tài, Út Hiền, Thanh Tuấn…

Năm 1962, bà được nhận huy chương vàng giải Thanh tâm danh giá với vai diễn Châu Bích Lệ (vở Ảo ảnh Châu Bích Lệ).

Trong cuộc đời bà có nhiều vở diễn ghi dấu ấn như Nửa bản tình ca, Hai chiều ly biệt, Gánh cỏ sông Hàn, Bão lửa…

Bà và soạn giả Thu An, soạn giả nổi tiếng của làng cải lương ban đầu là tình thầy trò. Sau cảm mến cái tình, cái tài, họ đã kết duyên và sống bền chặt với nhau 50 năm hạnh phúc. Ông bà là những cái tên đã tạo dấu ấn cho sân khấu Hương mùa thu.

Soạn giả Thu An sau những cơn bạo bệnh tuổi già cũng đã mất cách đây vài năm. Căn nhà của họ cũng phải cầm cố để lo tiền thuốc thang cho ông.

Vì không có tiền trả nợ ngân hàng nên gia đình bà phải bán căn nhà trả nợ, con cái đi ở nhà thuê, còn bà thì vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ nương nhờ tuổi chiều xế bóng.

Trong viện dưỡng lão người bầu bạn với bà là NSƯT Diệu Hiền. Trong một lần ghé thăm bà gần đây, chúng tôi nhận thấy bà yếu hẳn, chân đi không nổi phải có người dìu.

Bà thở dài nói: "Cô ăn uống không được. Mắc gì mà ăn nó cứ muốn trào ngược ra!"

Cách đây vài ngày bệnh bà trở nặng, gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, bác sĩ sau khi kiểm tra đã thông báo bà bị ung thư giai đoạn cuối.

Khi nghe tin căn bệnh chính xác của mình, Ngọc Hương đau buồn và khóc rất nhiều.

NSND Kim Cương cũng kêu gọi gây quỹ giúp Ngọc Hương chữa bệnh, thế nhưng không còn kịp nữa bà đã trút hơi thở cuối cùng.

Tang lễ nghệ sĩ Ngọc Hương sẽ được tổ chức tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, Âu Dương Lân, Q.8.


Hồi tháng 10/2017, một số nghệ sĩ trẻ ở hai miền Nam - Bắc đến thăm bà tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ, nghệ sĩ Ngọc Hương đã vui vẻ hát tặng mọi người bài Ly rượu đoàn viên - Ảnh: LINH ĐOAN

Linh Đoan/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết