Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 14:55

Nghệ sĩ chào xuân mới

Năm vừa qua, nghệ sĩ (NS) Long An đạt rất nhiều thành tích đáng tự hào, đó là những “trái ngọt” sau thời gian nỗ lực, cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng: Nhiều dự định dịp xuân về

Năm 2020, NS nhiếp ảnh Duy Bằng lại có thêm nhiều giải thưởng, nổi bật là Huy chương Vàng và giải khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ảnh đoạt giải nhì và ba của Giải Báo chí tỉnh và có ảnh được chọn triển lãm toàn quốc (tác phẩm Chân dung người thầy thuốc). Ngoài ra, năm 2020, ông cũng đắc cử Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chụp ảnh xuân là nguồn cảm hứng bất tận của nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng

Sau một năm nhiều niềm vui và thành công, NS nhiếp ảnh Duy Bằng tiếp tục có nhiều dự định chụp ảnh dịp mùa xuân mới. Theo ông, mỗi khoảnh khắc qua đi không thể nào trở lại, thế nên mỗi độ xuân về, ông lại rong ruổi nhiều nẻo đường để lưu lại những hình ảnh đất trời, quê hương chuẩn bị vào xuân. Chia sẻ về những dự định, ông say sưa nói về chủ đề tết xưa, tết nay, sự ấm áp bên gia đình khi sum họp ngày xuân, không khí chộn rộn làm mứt, quết bánh phồng của xóm làng trong những ngày giáp tết,...

Tác phẩm Mỹ tục của nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng

Với NS nhiếp ảnh Duy Bằng, mùa xuân về, lòng ông cũng nôn nao như thời còn thơ bé. Tiết trời se lạnh, hương mứt thoang thoảng hay không khí rộn ràng làm NS cũng hưng phấn hơn để săn tìm những góc ảnh đẹp, khoảnh khắc hay. Những năm trước, ông thường tác nghiệp ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), chợ nổi Phong Điền, Ngã Năm, Cái Răng (Cần Thơ),... Vườn hoa xuân rực sắc trong nắng vàng, những chiếc xuồng đầy ắp hoa quả như chiếc lá trôi trên sóng nước là những hình ảnh rất nên thơ trong những ngày cận tết. Ông còn tìm chọn những hộ gia đình tự tay gói bánh tét, quết bánh phồng để lưu giữ hình ảnh mộc mạc, giữ được yếu tố đời thường trong tác phẩm.

Ông nói: “Khi má tôi còn khỏe, hầu như tết nào cũng gói bánh tét. Anh em, con cháu của đại gia đình chờ nồi bánh chín, râm ran trò chuyện sum vầy mà cảm thấy lòng ấm áp. Hay những mỹ tục dựng nêu, tảo mộ ông bà, lì xì ngày xuân,... tôi đều muốn lưu giữ bằng hình ảnh. Còn nhớ, có một lần vào 30 tết, tôi mải mê “săn” không khí tết miền Tây, về nhà thì đã 20 giờ, lúc đó mới tất bật chuẩn bị cho kịp giờ cúng ông bà. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, tôi không đi xa mà chỉ quanh quẩn ở Long An tác nghiệp. Tôi đang tìm những hộ còn giữ tục dựng nêu để bổ sung vào kho ảnh ngày xuân của mình. Chụp ảnh xuân không bao giờ nhàm chán, dù phong tục cổ truyền đã quá quen thuộc nhưng với tôi, đó là nguồn cảm hứng bất tận, chẳng bao giờ cạn kiệt ý tưởng”.

Tác phẩm Trận tuyến thầm lặng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng đoạt Huy chương Vàng Liên hoan ảnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2020

Tác phẩm Trận tuyến thầm lặng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng đoạt Huy chương Vàng Liên hoan ảnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2020

Nghệ sĩ Hoàng Dư: Một năm nhiều kỷ niệm vui, buồn 

Một NS trẻ năm nay cũng vừa gặt hái được thành tích nổi bật trong lĩnh vực sân khấu là NS Hoàng Dư với giải ba Chuông vàng vọng cổ. Với Hoàng Dư, cuộc thi chính là sự trải nghiệm, học hỏi cách đối mặt với áp lực và nhất là phải biết giữ gìn sức khỏe để đủ “sức bền” về đích. 

“Mùa xuân này với tôi thật đặc biệt vì có những thành công nhất định. Trong cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, dù không phải là người đoạt giải cao nhất nhưng với tôi, “phần thưởng” lớn nhất chính là lòng yêu mến của khán giả, sự tin tưởng, quý mến từ những anh chị đồng nghiệp và hơn hết là được tham gia nhiều chương trình uy tín như Vầng trăng cổ nhạc, chương trình quay ca cổ của các đài truyền hình” - Hoàng Dư chia sẻ.

Nghệ sĩ Hoàng Dư đã có một năm nhiều kỷ niệm đặc biệt với nghề

Nghệ sĩ Hoàng Dư đã có một năm nhiều kỷ niệm đặc biệt với nghề

Hoàng Dư kể, anh mê hát từ khi còn bé. Khoảng năm 6, 7 tuổi thì anh đã biết hát những bài lý như Đoạn khúc Lam Giang, Vọng Kim Lang, Nặng tình xưa,... Khi đi học, anh cũng là “cây văn nghệ” tích cực của trường. Đến khi thi đại học, anh đậu bác sĩ của Trường Đại học Cần Thơ và Khoa Kịch hát dân tộc, ngành Diễn viên cải lương của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Chính vì cơ duyên, đam mê với nghề mà anh lại chọn nghiệp ca hát. Từ ngày gắn bó với ánh đèn sân khấu, anh ít có cơ hội đón giao thừa cùng gia đình. Tuy nhiên, anh vẫn cảm thấy hạnh phúc với con đường đã chọn, bởi theo anh, biểu diễn ở đâu, thời điểm nào đi nữa thì tình cảm đón nhận của khán giả chính là điều khiến NS ấm lòng, dù thường xuyên phải xa gia đình. 

Bên cạnh Chuông vàng vọng cổ, năm nay, Hoàng Dư còn một cuộc thi quan trọng nữa là Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc. Thế nhưng, ngay những ngày sắp diễn ra cuộc thi thì Hoàng Dư bị chấn thương vai do ngã xe nên đành lỗi hẹn. Hoàng Dư bộc bạch: “Phải hết đau là tôi có thể dự thi rồi. Thật tiếc nhưng tôi tự động viên mình lạc quan, cố gắng tập luyện, chờ những năm sau để tiếp tục cuộc thi”.

Mỗi NS đều có những tâm sự buồn, vui với nghề nhưng dù thuận lợi hay khó khăn, tất cả đều có chung lòng yêu nghề, khát khao cống hiến vì nghệ thuật. Một mùa xuân nữa lại về, một năm mới với nhiều ước vọng, niềm tin mới, những nỗ lực, tình yêu nghề cùng sự cố gắng trong suốt thời gian qua sẽ là bước đệm cho những NS gặt hái thêm thật nhiều thành công./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết