Tiếng Việt | English

21/11/2021 - 10:30

Nghỉ hưu vẫn không thôi cống hiến

Là những thầy, cô giáo về hưu, rời bục giảng, nhưng họ vẫn miệt mài lo cho học sinh (HS) theo một cách khác. Với tâm huyết và tấm lòng luôn nghĩ về HS, thầy, cô không muốn bất cứ em nào phải bỏ học và thế là họ lại tìm cách hỗ trợ.

Cô Lương Thị Lệ Ẩn về hưu từ 10 năm trước, nhưng tấm lòng yêu trẻ của cô thì vẫn vẹn nguyên

Cô Lương Thị Lệ Ẩn về hưu từ 10 năm trước, nhưng tấm lòng yêu trẻ của cô thì vẫn vẹn nguyên

1. Năm học lớp 8, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Vân(*) (ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước) quyết định nghỉ học phụ giúp cha mẹ. Em sợ bị nhắc tên mỗi lần sinh hoạt lớp vì chưa hoàn thành học phí. Vân nghỉ gần 1 tuần thì cô Lương Thị Lệ Ẩn (Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Phước Vân) cùng Hội Khuyến học xã Phước Vân đến thăm gia đình, vận động em trở lại trường. Nhìn Vân cúi gằm mặt, im lặng, cô Ẩn xót xa. Biết gia đình Vân gặp khó khăn, cô vận động kinh phí đóng học phí, tặng tập, quần áo cho em trở lại trường. Được giúp đỡ, Vân tiếp tục việc học của mình, đến nay, em đang theo học nghề sau khi hoàn thành chương trình THCS. Kể về trường hợp của Vân, cô Ẩn nở nụ cười, cô tin nếu có được tấm bằng nghề, cuộc sống của Vân sau này sẽ đỡ vất vả hơn. 

Cô Ẩn về hưu từ 10 năm trước, nhưng tấm lòng yêu trẻ của cô thì vẫn vẹn nguyên. Rời vị trí Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phước Vân, cô nhận ngay vai trò Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã, tiếp tục “hành trình” chăm lo cho thầy, cô giáo về hưu và HS có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi còn làm giáo viên, cô Ẩn đã dành sự quan tâm đặc biệt đến những HS chưa ngoan nên khi công tác tại Hội Cựu giáo chức, cô thành lập nhóm giáo dục đạo đức cho nhóm HS này. Mỗi tuần, cô dành 1-2 buổi họp nhóm, dò bài và giảng giải thiệt hơn, khuyên các em chú tâm vào việc học. Sau khoảng 1 học kỳ, hầu hết HS đều tiến bộ và ý thức hơn trong việc học tập. Mô hình được duy trì từ năm 2013 đến nay.

Để duy trì hoạt động của nhóm, từ đầu mỗi năm học, cô Ẩn liên hệ với nhà trường nhận danh sách HS chậm tiến. Cô cùng các cựu giáo viên khác chia nhau đến nhà từng em, gặp gỡ và đề nghị gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em đến sinh hoạt trong nhóm. Tuần nào cũng vậy, cô đều đặn đến với nhóm để dò bài và khuyên bảo các em từng chút, từng chút một.

Cô Ẩn tâm sự: “Tôi thấy, chính HS chưa ngoan, học kém mới thực sự cần sự quan tâm và yêu thương từ phía thầy, cô, gia đình. Khi cảm nhận được tình thương dành cho mình, các em sẽ tự động thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”. 

Hình ảnh nữ giáo viên về hưu Lương Thị Lệ Ẩn với chiếc xe đạp đi khắp các ngõ trong ấp đã trở nên quen thuộc. Cô đi thăm hỏi các thầy, cô về hưu, đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh HS khó khăn, có ý định bỏ học hoặc có học lực yếu, kém để tìm cách hỗ trợ. Hội Cựu giáo chức xã Phước Vân thường xuyên phối hợp Hội Khuyến học đóng học phí, tặng vở, quần áo cho HS nghèo. Cô Ẩn cố gắng tìm mọi cách để HS trong xã không phải bỏ học. Cô nói: “Bây giờ không có bằng cấp thì cuộc sống sau này của các em sẽ rất vất vả. Ít nhất các em phải học xong THCS, sau đó đi học nghề thì mới có nhiều cơ hội cho tương lai”.

Hình ảnh nữ giáo viên về hưu Lương Thị Lệ Ẩn với chiếc xe đạp đi khắp các ngõ trong ấp  đã trở nên quen thuộc ở xã Phước Vân

Hình ảnh nữ giáo viên về hưu Lương Thị Lệ Ẩn với chiếc xe đạp đi khắp các ngõ trong ấp đã trở nên 
quen thuộc ở xã Phước Vân

Từ khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Phước Vân, cô đã cùng Ban Chấp hành đẩy mạnh hoạt động Hội, chăm lo đời sống tinh thần của cựu giáo chức tại địa phương. 100% giáo viên về hưu trong xã đều tham gia Hội. Và Hội Cựu giáo chức xã Phước Vân còn là hội có hội viên tham gia Quỹ vàng tương trợ đầy đủ và sớm nhất trong huyện. 

2. Khi đã chọn và yêu nghề giáo thì dù cho còn đứng trên bục giảng hay không, các thầy, cô cũng luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho HS. Về Bình Quới, huyện Châu Thành, hỏi thầy Lưu Văn Xòn hầu như ai cũng biết, mặc dù thầy về hưu đã lâu. Khi chúng tôi đến, thầy đang bệnh nên những gì chúng tôi thu thập được hầu hết qua lời kể của các thầy, cô đồng nghiệp và người dân tại địa phương. 

Thầy Xòn là Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Bình Quới, được xem là trụ cột vận động kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ HS của Hội Cựu giáo chức xã. Trong suốt thời gian từ năm 2016-2020, thầy Xòn duy trì lớp học tình thương cho HS nghèo, tặng 60 phần học bổng, hỗ trợ 40 HS nghèo hiếu học, tặng 1 thẻ BHYT cho HS, tổ chức chương trình Chiếc áo mùa xuân, hỗ trợ HS có cha, mẹ mắc bệnh nan y, khen thưởng HS giỏi các cấp, HS đậu đại học, cao đẳng, tổ chức Trung thu cho HS, nấu cơm trưa cho HS thi tốt nghiệp THPT, hỗ trợ thường xuyên cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn,...

Em Kim Châu (ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới) là một trong những HS được thầy Xòn quan tâm, giúp đỡ. Cha mẹ Châu ly hôn, em sống cùng bà ngoại. Cuộc sống hết sức khó khăn, đến nỗi có lúc Châu nghĩ đến việc bỏ học. Nhưng mong muốn có được cuộc sống tốt hơn trong tương lai để lo cho ngoại đã thôi thúc Châu vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. Học xong lớp 12, Châu đậu đại học và lại thêm một lần em lưỡng lự bởi ngoại đã già, nuôi em ăn học là việc quá vất vả đối với bà. Biết hoàn cảnh của Châu, thầy Xòn vận động mạnh thường quân (cũng là cựu giáo chức) tài trợ cho Châu một phần kinh phí để em có thể tiếp tục học. Mỗi tháng, Châu được hỗ trợ 2 triệu đồng trong 5 năm học đại học. Với Châu, đó là niềm vui không gì sánh được và giúp em yên tâm hơn khi trở thành tân sinh viên. 

Không chỉ lo về vật chất, thầy Xòn còn quan tâm đến kết quả học tập của các em. Thấy nhiều HS tiểu học gia đình khó khăn, cha mẹ không có thời gian quan tâm nên các em học kém, có nguy cơ bị mất căn bản, thầy thành lập lớp học tình thương ngay tại nhà mình, mời thêm các thầy, cô về hưu khác đến dạy miễn phí cho các em. Thầy cũng là người trực tiếp đứng lớp. Từ khi sức khỏe của thầy yếu dần, không đứng lớp được nữa thì lớp học cũng giải tán vào khoảng đầu năm 2020.

Với sự tận tụy, nhiệt tình của chủ tịch, phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức cấp huyện, xã ở Châu Thành, công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, giúp đỡ học sinh khó khăn,... được thực hiện tốt (Ảnh do Huyện hội cung cấp)

Với sự tận tụy, nhiệt tình của chủ tịch, phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức cấp huyện, xã ở Châu Thành, công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, giúp đỡ học sinh khó khăn,... được thực hiện tốt (Ảnh do Huyện hội cung cấp)

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Hồng Cúc nhận định: “Thầy Xòn là một trong những cán bộ hội tâm huyết. Thầy đã cùng các thầy, cô khác giúp đỡ nhiều HS và chăm lo cho hội viên. Huyện hội đã làm hồ sơ đề nghị cấp trên khen thưởng thầy. Cá nhân tôi thấy thầy đã cống hiến cả đời mình cho giáo dục và công tác xã hội”. Hội Cựu giáo chức huyện Châu Thành cũng là một trong những tổ chức Hội có nhiều hoạt động sôi nổi. Với sự tận tụy, nhiệt tình của chủ tịch, phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức cấp huyện, xã, công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, giúp đỡ HS khó khăn,... được thực hiện tốt. 

Các thầy, cô giáo dù là đang đứng trên bục giảng hay đã về hưu, bằng tình yêu nghề, mến trẻ vẫn luôn nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho HS, đồng nghiệp./.
------------------------------------------
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết