Tiếng Việt | English

23/05/2016 - 01:04

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lần đầu thăm chính thức Myanmar

Ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Naypyidaw của Myanmar thực hiện chuyến công du ngắn tới quốc gia Đông Nam Á này.

 Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn quốc gia Myanmar Aung San Suu Kyi. (Nguồn: Reuters)

Đây là chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ tới Myanmar kể từ khi chính quyền dân sự mới tại đây nhậm chức tháng Ba vừa qua sau cuộc bầu cử lịch sử hồi năm ngoái.

Truyền thông Myanmar đưa tin Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với người đồng cấp Myanmar, Cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi cùng giới lãnh đạo quân sự quốc gia Đông Nam Á này.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ đã hoan nghênh những tiến bộ trong quá trình cải cách tại Myanmar, cũng như cam kết Washington sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ Naypyidaw tiến hành cải cách sâu rộng hơn nữa.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra chưa đầy một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với 10 công ty quốc doanh và ngân hàng nhà nước của Myanmar. Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này nhằm mục đích thúc đẩy Mỹ đầu tư nhiều hơn và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế dưới thời chính phủ mới, đồng thời khuyến khích cải cách mạnh mẽ hơn.

Gần nửa thế kỷ qua, Mỹ và các quốc gia đồng minh đã áp đặt một loạt biện pháp chế tài cứng rắn đối với Myanmar.

Tuy nhiên, kể từ khi Myanmar thực hiện quá trình cải cách vào năm 2011, chính quyền của Tổng thống Obama đã có những động thái tích cực nhằm cải thiện quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này, trong đó có việc nới lỏng các lệnh trừng phạt và bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại đây.

Hồi tháng 12/2015, Chính phủ Mỹ đã tạm thời nới lỏng các hạn chế thương mại đối với Myanmar, theo đó cho phép tất cả hàng hóa đi qua các cảng biển và cảng hàng không của nước này trong vòng 6 tháng, kể cả những cảng và sân bay nằm dưới sự kiểm soát của các thực thể trong danh sách trừng phạt của Mỹ./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết