Tiếng Việt | English

07/04/2017 - 05:11

Ngọt ngào hương vị phương Nam tại lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Tối 06/4, tại Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 6 năm 2017 với chủ đề “Ngọt ngào hương vị phương Nam.”

Các loại bánh dân gian Nam Bộ tại lễ hội. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

 Lễ hội thu hút trên 250 gian hàng trưng bày giới thiệu các loại bánh dân gian, ẩm thực dân gian, đặc sản vùng miền và nguyên liệu phụ trợ làm bánh… của các cơ sở, nghệ nhân đến từ 15 tỉnh, thành trong cả nước và 8 đơn vị nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ đã trở thành hoạt động thường niên của thành phố Cần Thơ, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương.

Lễ hội mang ý nghĩa tôn vinh quá trình lao động sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, đồng thời đóng vai trò như một cầu nối liên kết nghệ nhân và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Thông qua đó, thúc đẩy ngành chế biến, sản xuất bánh dân gian trở thành đặc sản Nam bộ, xây dựng ẩm thực Nam ​Bộ thành thương hiệu quốc gia.

Các sản phẩm từ nông sản của vùng từ đó cũng được gia tăng giá trị, quảng bá ngành du lịch gắn với nét ẩm thực riêng có của Nam ​Bộ.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cho biết, thông qua các hoạt động tại Lễ hội, Ban tổ chức hy vọng sẽ quảng bá những tinh hoa và giá trị bánh dân gian Nam ​Bộ ra thế giới, giúp bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa ẩm thực truyền thống Nam ​Bộ.

Các nghệ nhân cũng được hỗ trợ kết nối với các khách sạn để đưa sản phẩm vào phục vụ trong chuỗi nhà hàng của khách sạn một cách chuyên nghiệp và thường xuyên, từ đó tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nghệ nhân; giúp họ an tâm và phấn khởi phục dựng, duy trì và truyền nghề làm bánh dân gian cho con cháu.

Chính vì những kỳ vọng dài hơi ấy, Lễ hội bánh dân gian Nam bộ năm nay không đặt nặng doanh thu, mà cao hơn, muốn truyền tải thông điệp về văn hóa vùng miền qua các loại bánh dân gian thông qua ba yếu tố: văn hóa làm bánh, văn hóa bán bánh và văn hóa thưởng thức bánh.

Ngay trong ngày khai mạc, Lễ hội đã thu hút khoảng 35.000 ngàn lượt du khách đến tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm bánh dân gian Nam Bộ./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết