Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 15:05

Người bạn lớn của tôi

Tôi có một người bạn lúc nào cũng ở bên cạnh, chia sẻ buồn, vui trong cuộc sống và cho tôi những lời khuyên hữu ích. Người bạn đó luôn động viên khi tôi gặp khó khăn, nâng đỡ khi tôi vấp ngã và dành tình yêu thương vô bờ bến cho tôi. Đó chính là mẹ, người bạn lớn của tôi. Thường thì con cái và cha mẹ ít khi chia sẻ được với nhau bởi chênh lệch tuổi tác và quan điểm sống giữa hai thế hệ. Thế nhưng, mẹ tôi thì khác, mẹ luôn đặt mình vào vị trí của tôi để có thể cảm thông, chia sẻ. Gia đình tôi sống ở một thị trấn nhỏ, cha mẹ tôi là công chức bình thường. Hồi trước, khi vào lớp 6 mới học môn Tiếng Anh, vốn nhút nhát lại không có năng khiếu về môn học này nên điểm số môn Tiếng Anh của tôi khá thấp. Để giúp tôi lấy lại căn bản, mẹ đăng ký cho tôi học tại trung tâm ngoại ngữ. Từ nhà tôi đến trung tâm mất gần chục kilômét, vậy mà đều đặn mỗi tuần 3 ngày, mẹ đưa tôi đến trung tâm và đăng ký vào học chung lớp để có thể hướng dẫn thêm cho tôi. Mẹ quy định: Mỗi tối, gia đình tôi phải dành 1 giờ để nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Trong khoảng thời gian đó, nếu ai giao tiếp bằng tiếng Việt sẽ bị phạt rửa chén, lau nhà hoặc giặt đồ. Từ đó, tôi tự tin hơn trong giao tiếp và điểm số môn Tiếng Anh cũng được cải thiện nhiều.

Ngày tôi thi đại học, trong khi tôi thích Ngoại thương thì mẹ lại muốn tôi học Bách khoa. Thế là một cuộc tranh luận diễn ra. Tôi trình bày mong muốn, những dự định và cơ hội làm việc đúng sở trường khi học Ngoại thương. Mẹ cũng thế, cho tôi biết thêm về điều kiện học tập, cơ hội tìm kiếm việc làm khi học Bách khoa. Và cuối cùng, tôi được quyền quyết định chọn con đường của mình.

Tôi quen bạn trai, mẹ chỉ ra ưu điểm, khuyết điểm của từng người để tôi biết mình có thể hòa hợp được với người nào. Tôi ra trường, mẹ khuyến khích tôi đi làm tại nhiều công ty để có thêm kinh nghiệm rồi sau đó cho tôi tự quyết định đi theo hướng nào. Mẹ là thế, luôn đồng hành cùng tôi trên đường đời và cho tôi những lời khuyên hữu ích./.

Thủy Tiên

 

Chia sẻ bài viết