Tiếng Việt | English

25/02/2021 - 15:20

Người bảo vệ có tinh thần “thép”

Tại các cơ sở y tế, bên cạnh đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, còn nhiều người có những đóng góp thầm lặng.

Ngoài tuần tra, bảo vệ trong khu vực bệnh viện, anh Nguyễn Thanh Hùng còn làm công tác tiếp nhận, bàn giao thi thể bệnh nhân - công việc đòi hỏi phải có tinh thần “thép”

Anh Nguyễn Thanh Hùng (SN 1980) - Tổ trưởng Tổ Bảo vệ, BV Đa khoa Long An, đảm nhận nhiệm vụ mà có lẽ ít người dám nhận. Đó là tiếp nhận, bàn giao thi thể bệnh nhân, làm vệ sinh sau khi lực lượng chức năng thực hiện xong công tác pháp y. Anh Hùng làm việc tại BV Đa khoa Long An đến nay được 2 năm. Vốn xuất thân từ ngành Công an (trước đây anh là phó trưởng công an xã) nên khi làm bảo vệ, anh tiếp cận công việc rất nhanh và làm việc rất chu đáo, được lãnh đạo đánh giá cao. 

Công việc hàng ngày của anh là tuần tra, bảo vệ trong khu vực BV, thông báo tình hình trộm cắp cho thân nhân, người bệnh cảnh giác, hướng dẫn người nhà và bệnh nhân đến khám đúng các khoa, phòng. Ban đêm, anh đi tuần tra các khoa, phòng. Không chỉ vậy, một nhiệm vụ mà không phải ai cũng đủ can đảm để đảm nhận chính là công việc tại nhà đại thể, theo đó, anh sẽ đưa bệnh nhân tử vong từ các khoa xuống, thực hiện lưu giữ trong tủ bảo quản theo quy định. Đối với trường hợp đặc biệt như tử vong do tai nạn giao thông, vô gia cư, chưa xác định được nhân thân,... thì có cơ quan chức năng thực hiện công tác pháp y. 

Anh kể: “Sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm, tôi có nhiệm vụ dọn dẹp, vệ sinh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nếu không có tinh thần vững vàng thì rất dễ bị “choáng”, nhất là khi thấy những bệnh nhân tử vong do tai nạn giao thông, thân thể biến dạng, nhìn đau lòng vô cùng! Thời gian đầu, khi mới nhận nhiệm vụ này, tôi cũng lo lắng nhưng sau rồi cũng quen, mình cứ làm tốt công việc của mình là được. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, khi nhìn thấy thân nhân người đã mất đau lòng, xót xa, mình phải có trách nhiệm làm việc thật tốt, giữ gìn, bảo quản thi hài và bàn giao đúng quy định, lúc ấy mới thấy công việc của mình tuy thầm lặng mà vô cùng ý nghĩa”.

Khi bệnh nhân xuất viện, ít người nhớ đến những đóng góp thầm lặng của anh. Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, bên cạnh tôn vinh những y, bác sĩ, cán bộ y tế, chúng ta hãy nhớ đến những người đã cống hiến thầm lặng, góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích