Tiếng Việt | English

21/04/2022 - 14:16

'Người con hiếu thảo'

Chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương lòng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) vẫn còn mang nặng. Với tình cảm, niềm kính trọng và trách nhiệm, Huyện đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An triển khai mô hình Người con hiếu thảo nhằm chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH trên địa bàn huyện.

Ra đời từ năm 1987, mô hình Người con hiếu thảo là tên gọi của chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa mà tuổi trẻ Cần Giuộc đã và đang thực hiện suốt thời gian qua. Nhiều năm nay, Đoàn xã và các chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn nhận phụng dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm hàng tháng cho gia đình các mẹ có chồng, con hy sinh trong kháng chiến.

Với những trường hợp gia đình mẹ neo đơn, già yếu, đoàn viên nhận rước mẹ về nhà chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời, tiêu biểu như đoàn viên Nguyễn Hoàng Tuấn - đơn vị xã Phước Lại, đoàn viên Nguyễn Văn Muộn - đơn vị xã Phước Hậu, đoàn viên Mai Phượng - đơn vị xã Mỹ Lộc,...

Đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cần Giuộc thường xuyên quét dọn, chăm sóc nhà bia tưởng niệm

Định kỳ hàng tháng, hàng quí, đoàn viên trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ đến thăm hỏi sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc cho mẹ. Nhân dịp lễ, tết, thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, đoàn viên đến giúp các mẹ dọn dẹp nhà, nấu bữa cơm gia đình, quây quần bên mẹ, cùng trò chuyện và lắng nghe mẹ kể về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, về nỗi lòng của mẹ. Ngoài ra, đoàn viên còn vận động và tự đóng góp kinh phí, ngày công để xây, sửa nhà, bêtông hóa đường vào nhà mẹ.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ba (SN 1930, xã Phước Hậu) có chồng và con hy sinh trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Hàng tháng, hàng quí, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã đều đến thăm hỏi, tặng quà mẹ. Đoàn xã còn phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cần Giuộc mở sổ tiết kiệm cho mẹ; tổ chức cho học sinh đến thăm hỏi, trò chuyện cùng mẹ, qua đó giáo dục đạo lý Uống nước nhớ nguồn cho ĐVTN và học sinh.

Bí thư Đoàn xã Phước Hậu - Trần Phú Quý cho biết, thông qua các hoạt động thực tế, những câu chuyện kể cảm động từ nhân chứng sống, thế hệ trẻ càng thấu hiểu được sự mất mát, đau thương, những hy sinh của thế hệ đi trước.

Chăm lo Mẹ Việt Nam Anh hùng là tình cảm, trách nhiệm của bao thế hệ thanh niên (Trong ảnh: Nguyên Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cùng đoàn viên, thanh niên đến thăm, tặng quà và chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba)

Hiện nay, Đoàn TN các xã, thị trấn còn nhận lãnh và chuyển tiền trợ cấp hàng tháng đến tận nhà cho các gia đình chính sách neo đơn; chăm sóc các công trình ghi công trên địa bàn huyện. Hàng năm, Huyện đoàn tổ chức đổ nến và thắp nến tri ân ở nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: Mô hình Người con hiếu thảo là thông điệp, lời tri ân của tuổi trẻ Cần Giuộc đối với các Mẹ VNAH đã chịu nhiều tổn thương, mất mát, hy sinh lớn lao trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Tri ân và trân trọng sự đóng góp của các Mẹ VNAH, anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, ĐVTN càng ý thức được trách nhiệm của mình, cố gắng phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt, gìn giữ và phát huy những thành quả của thế hệ đi trước, góp sức mình xây dựng quê hương.

Với những việc làm ý nghĩa đó, mô hình Người con hiếu thảo của tuổi trẻ Cần Giuộc trở thành điển hình được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ngay từ khi mới ra đời. Trải qua 35 năm, mô hình Người con hiếu thảo vẫn được Đoàn TN từ huyện đến cơ sở duy trì thực hiện./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết