Tiếng Việt | English

24/01/2022 - 09:33

Người con Long An nặng lòng với quê hương

Trải qua thời gian trưởng thành trong vòng tay ấm áp của thầy cô, bạn bè và phụ huynh Trường PTTH Lê Quý Đôn (tiền thân của Trường THPT Chuyên Long An), anh Dương Hoàng Hiệp (quê xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, hiện sống tại TP.HCM) luôn trân trọng và biết ơn những tình cảm ấy. Sau khi ổn định cuộc sống, thành nhân, thành danh, anh Hiệp cùng các cựu học sinh Lê Quý Đôn thành lập quỹ học bổng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường THPT Chuyên Long An. Hơn 16 năm nay, quỹ học bổng vẫn duy trì hoạt động và “dang rộng vòng tay” với học sinh nghèo.

Thời ấy, chọn học lớp chuyên tại Trường PTTH Lê Quý Đôn, anh Hiệp chọn cho mình một lối đi khó khăn hơn các bạn cùng trang lứa ở quê. Thế nhưng, ngôi trường nhỏ nằm bên bờ Ao Quan với cơ sở vật chất thiếu thốn trăm bề đã cho anh Hiệp bao kỷ niệm đẹp tuổi học trò.

Anh Hiệp tâm sự: “Tôi là một trong những thế hệ đầu tiên của Trường PTTH Lê Quý Đôn. Ngày ấy, các cô cậu học trò khắp nơi trong tỉnh được tuyển chọn về trường, ai cũng học rất giỏi nhưng phần lớn đều khó khăn về kinh tế. Mặc dù được miễn học phí nhưng gia đình nghèo nên nhiều học sinh không có tiền đóng tiền ăn. Có người nhịn ăn sáng, có người nhờ chia sẻ từng gói xôi của bạn mà vượt qua cơn đói. Bản thân tôi cũng gặp khó khăn nên cứ băn khoăn chuyện có nên về lại học trường gần nhà cho đỡ tốn kém. Nhưng may nhờ sự hỗ trợ của thầy cô cùng phụ huynh và bạn bè đã giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để tiếp tục đi trên con đường đã chọn”.

Mỗi năm, anh Dương Hoàng Hiệp (bìa phải) đều về thăm trường và thầy cô của mình (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau khi ra trường, hầu hết những học sinh năm xưa đều có cuộc sống ổn định, thành nhân, thành danh, họ vẫn giữ liên lạc cùng nhau và với trường cũ. Những câu chuyện, kỷ niệm xưa được ôn lại và một phần về sự khó khăn, vất vả của học trò nghèo trên hành trình chinh phục ước mơ cứ thôi thúc anh Hiệp và những người bạn của mình phải làm điều gì đó giúp thế hệ đàn em.

Quỹ học bổng Cựu học sinh Lê Quý Đôn, nay là Quỹ học bổng Người Long An ra đời từ đó, đến nay được hơn 16 năm hoạt động. “Chúng tôi quan niệm một bàn tay chìa ra đúng lúc sẽ giúp các em thay đổi cuộc đời. Chúng tôi cố gắng giúp các em vượt qua thời khắc khó khăn nhất, có niềm tin tiếp bước để sau này có thể tự nuôi sống bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội” - anh Hiệp bày tỏ về tâm huyết khi cùng bạn bè thành lập Quỹ học bổng Người Long An.

Hàng năm, thông qua kênh liên lạc với nhà trường và mạng lưới cựu học sinh, nhóm của anh Hiệp cố gắng phát hiện và trao học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực học tập tại Trường THPT Chuyên Long An, Trường THPT Lê Quý Đôn hoặc trường đại học. Đến nay, hầu hết học sinh nhận học bổng đều vượt qua khó khăn và thành công trong cuộc sống. Đó là điều hạnh phúc nhất của các mạnh thường quân và người làm công tác khuyến học, khuyến tài như anh Hiệp và những người bạn của mình.

Anh Dương Hoàng Hiệp trao học bổng cho học sinh Trường THPT Chuyên Long An (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Anh Hiệp bày tỏ thêm: “Khi trao học bổng cho các em, điều đầu tiên chúng tôi mong các em cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành chặng đường học vấn để sau này có khả năng nuôi sống bản thân, giúp ích cho gia đình, xã hội. Điều tiếp theo chúng tôi mong muốn là sau khi ổn định và thành công trong cuộc sống, các em có thể quay về chung tay, góp sức cho quỹ học bổng để có thể giúp đỡ thêm nhiều thế hệ đàn em. Nhờ đó mà quỹ học bổng cũng như tinh thần “tương thân, tương ái” được lan tỏa trong xã hội”.

Được biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhóm của anh Hiệp vận động cựu học sinh Lê Quý Đôn, Chuyên Long An và bạn bè đóng góp hơn 400 triệu đồng để đặt mua trang thiết bị y tế (khẩu trang N95, máy đo SPO2,...) gửi đến 22 bệnh viện dã chiến trong toàn tỉnh. Và hàng năm, nhóm của anh Hiệp cũng duy trì về trường thăm hỏi thầy cô, thể hiện sự tri ân sâu sắc đến những người “đưa đò” tận tụy. Hướng tới, Quỹ học bổng Người Long An cũng mong muốn được mở rộng hơn nữa để tiếp cận nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết