Tiếng Việt | English

22/05/2019 - 01:34

Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn công trình lưới điện

Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Long An, năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ sự cố và tai nạn điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện nông thôn. Hậu quả làm 8 người chết, 4 người bị thương, hư hỏng tài sản của người dân, đồng thời lưới điện đang vận hành bị sự cố, gián đoạn gây mất ổn định trong việc cung cấp điện liên tục cho nhân dân.

Người dân không nên thả diều gần công trình lưới điện cao áp (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân xảy ra các vụ sự cố và tai nạn chủ yếu do thả diều vướng vào đường dây, chặt cây để ngã vào đường dây, phương tiện cơ giới cần trục thi công công trình cầu - đường, xây dựng nhà ở, treo biển quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Nhằm ngăn chặn các vụ sự cố và tai nạn về điện, bảo đảm tính mạng, tài sản và cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, người dân không nên tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

Ngoài ra, không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp; không thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; không lắp đặt ăng ten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện và không bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây, trạm điện.

Đồng thời, không đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện; không đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn; không sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác; không để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây,.../.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết