Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 20:00

Người đưa tin thầm lặng

Khi nhắc đến người làm báo, mọi người thường liên tưởng đến hình ảnh những nhà báo, phóng viên làm việc tại các tòa soạn lớn, có máy quay phim, máy ảnh chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn và là tác giả những loạt bài báo gây được ấn tượng với bạn đọc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người làm báo khác lặng lẽ và cần mẫn làm công việc tuyên truyền để mỗi ngày, người người, nhà nhà được nghe và nắm rõ thông tin, sự kiện, chủ trương, chính sách ngay tại ấp, xã một cách chính xác, nhanh chóng nhất. Họ là cán bộ truyền thanh xã - người đưa tin thầm lặng.

“Đây là chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh xã Hưng Điền B...”

Gần 18 giờ, anh Trần Hoàng Nam - cán bộ Đài Truyền thanh xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, vẫn ở lại cơ quan. Ngày nào cũng vậy, sau khi hết giờ làm việc, anh nán lại trực đài truyền thanh xã đến hết chương trình. Mỗi sáng, đều đặn trước 5 giờ, anh tới cơ quan mở đài truyền thanh, mỗi chiều sau khi tắt đài truyền thanh lúc 18 giờ, anh mới ra về. 13 năm qua, anh luôn là người đến sớm nhất và về trễ nhất tại UBND xã Hưng Điền B.

Anh Trần Hoàng Nam tại phòng làm việc với xung quanh là máy tính, máy thu, phát thanh

Anh Nam tốt nghiệp trung cấp phát thanh truyền hình, sau đó về UBND xã công tác ở vị trí cán bộ truyền thanh xã, đến nay được 13 năm. Anh thu thập thông tin, chụp ảnh, viết tin, đọc phát thanh, trực phát thanh mỗi ngày 2 buổi sáng, chiều. Công việc nhiều, địa bàn xã rộng, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ truyền thanh xã Hưng Điền B - Trần Hoàng Nam vẫn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Chưa được hỗ trợ máy ảnh tác nghiệp, anh linh động sử dụng điện thoại chụp ảnh, ghi âm phục vụ công việc. Sau khi thu thập đủ thông tin, anh lên phòng làm việc, vốn được ví như “ốc đảo” của cơ quan vì khá biệt lập. Phòng làm việc nhỏ, vừa đủ bố trí máy tính, máy thu âm và hệ thống phát thanh. Người cán bộ truyền thanh ngồi lọt thỏm giữa những máy móc, lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình.

“Kính thưa quý vị và các bạn, đây là chương trình phát thanh của Đài Truyền thanh xã Hưng Điền B…”. Thứ sáu mỗi tuần, sau chương trình tiếp âm của đài tỉnh và huyện, Đài Truyền thanh xã Hưng Điền B đều vang lên đoạn mở đầu quen thuộc ấy. Nhờ vậy, người dân trong xã nắm được thông tin, sự kiện, sự việc diễn ra trong tuần tại địa phương. Tất cả đều do cán bộ truyền thanh - Trần Hoàng Nam thực hiện.

Anh vẫn từng ngày làm việc chăm chỉ với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt công việc được giao và còn là cộng tác viên năng nổ của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Hưng. Mỗi tháng, anh viết từ 10-15 tin cộng tác cho Trung tâm, là một trong những cộng tác viên có lượng tin, bài nhiều hàng đầu trong huyện. Nhiều năm liền, anh Nam được UBND huyện khen thưởng về thành tích trong công tác tuyên truyền tại địa phương.

Tình yêu là động lực

Thời gian gần đây, trên trang Facebook cá nhân của anh Nguyễn Lê Duy - cán bộ truyền thanh xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, có nhiều video, hình ảnh, thông tin thời sự trên địa bàn xã, nhận được sự quan tâm của bạn bè, người dân địa phương. Tất cả video, hình ảnh đều do chính anh Duy thực hiện với mục đích tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền tại địa phương. Hiệu quả được chứng minh bằng những lượt like, share, comment trên các video, hình ảnh, thông tin mà anh đăng tải.

Anh Duy cho biết: “Tôi tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để chia sẻ các thông tin mang tính thời sự của địa phương, các hoạt động chính trị, an sinh xã hội,... phục vụ công tác tuyên truyền và tôi thấy bà con cũng quan tâm nhiều. Hiện nay, đa số người dân ai cũng sử dụng mạng xã hội nên tôi quyết định đăng tải lên mạng xã hội để tuyên truyền hiệu quả hơn”. Đó là sáng tạo của cá nhân anh Duy trong quá trình làm việc.

Anh Nguyễn Lê Duy nhận khen thưởng của UBND huyện Bến Lức (Ảnh: NVCC)

Anh Nguyễn Lê Duy yêu công việc làm báo từ ngày còn nhỏ nên khi được phân công làm nhiệm vụ cán bộ truyền thanh xã, anh dành hết tâm sức của mình cho công việc, có nhiều sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Việc đăng tải hình ảnh, video lên mạng xã hội là một minh chứng cụ thể. Mặc dù việc sản xuất video, đăng tải hình ảnh, thông tin lên mạng xã hội không phải là nhiệm vụ chuyên môn được quy định nhưng anh vẫn vui vẻ, sẵn sàng làm nhằm lan tỏa thông tin. Mỗi ngày, anh chăm chỉ thu thập thông tin, chụp ảnh hoặc quay, dựng video đăng tải lên mạng xã hội. Đặc biệt, có những ngày nhiều sự kiện diễn ra, anh quay và dựng 2 - 3 video trong khi vẫn bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu.

Thời gian dịch bệnh, anh Nguyễn Lê Duy dùng xe phát thanh lưu động đi tuyên truyền tới từng ngõ xóm (Ảnh: NVCC)

Với anh Duy, được làm nghề là niềm vui, hạnh phúc. Mặc dù là cán bộ không chuyên trách, mức thù lao nhận được khá khiêm tốn nhưng anh vẫn giữ nhiệt huyết với nghề và tinh thần ham học hỏi, sáng tạo để làm tốt công việc mỗi ngày. Tinh thần đó được phát huy cao độ trong giai đoạn dịch bệnh, khi tần suất phát thanh tuyên truyền tăng từ 2 lần/ngày lên 5 - 10 lần/ngày. Lúc đó, anh Duy gần như ở hẳn tại cơ quan, vừa làm nhiệm vụ, vừa tham gia chống dịch. Anh còn mang loa di động đi đến từng ngõ xóm để tuyên truyền. Nhờ vậy, người dân kịp thời nắm bắt thông tin về dịch bệnh, tuân thủ quy định về an toàn phòng dịch,...

Khi mọi người đều ở nhà thì cán bộ truyền thanh xã - Nguyễn Lê Duy lại rong ruổi khắp các ngõ đường với xe phát thanh di động để làm nhiệm vụ tuyên truyền. Anh Duy nói rằng, chính tình yêu là động lực lớn lao giúp anh vượt qua những khó khăn trong công việc. Hiện tại, anh đã hoàn thành lớp đại học chuyên ngành báo chí và vẫn làm người đưa tin tận tâm, thầm lặng ở địa phương.

Khi đọc một bài báo, xem một chương trình truyền hình, mọi người sẽ nhìn thấy thông tin người thực hiện được công bố. Tuy nhiên, với chương trình phát thanh trên đài xã, không ai biết sản phẩm đó là nỗ lực của ai, chỉ biết rằng đài truyền thanh xã chưa một ngày ngừng phát dù gió mưa, dịch bệnh hay bất cứ điều gì!./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết