Tiếng Việt | English

10/11/2022 - 20:10

Người gắn kết tình làng, nghĩa xóm

Nhờ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) mà người dân ấp 1, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ngày thêm gắn kết; an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn được bảo đảm. Kết quả này có sự đóng góp của ông Lưu Hồng Sơn - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, Tổ trưởng Tổ Hòa giải.

Để hòa giải thành phải am hiểu sự việc

Tổ Hòa giải ấp 1, xã Tân Phước Tây có 7 thành viên là những người có uy tín ở địa phương. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ Hòa giải, ông Hồng Sơn chủ động gắn công tác HGƠCS với các hoạt động, phong trào: Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; Bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự, an toàn xã hội;... Ông xem việc nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác HGƠCS là một tiêu chí để bình xét khu dân cư văn hóa.

Với những đóng góp của ông Lưu Hồng Sơn (bên phải), Tổ hòa giải ấp 1, xã Tân Phước Tây được UBND huyện Tân Trụ khen thưởng

15 năm làm trưởng ấp, ông Hồng Sơn nằm lòng tên từng hộ, kể cả hoàn cảnh, số lượng thành viên của từng nhà. Khi có đơn yêu cầu hay các gia đình xảy ra mâu thuẫn, ông đều đứng ra hòa giải. Trong quá trình hòa giải, ông kiên trì, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ông Hồng Sơn chia sẻ: “Trong hòa giải, tổ trưởng phải am hiểu sự việc. Do đó, mỗi vụ việc, tôi đều đi xác minh từ 2 phía, nắm thêm tình hình qua hàng xóm, sau đó thông tin lại cho Tổ Hòa giải để bàn bạc, đưa ra phương hướng giải quyết. Cách giải quyết thường có lý, có tình trên cơ sở các quy định của pháp luật, hướng đến gắn kết tình nghĩa anh em trong gia đình, tình làng, nghĩa xóm. Nếu sự việc phức tạp, ngoài khả năng giải quyết, tôi thông tin cán bộ tư pháp xã hỗ trợ”.

Ông Hồng Sơn kể, năm 2007, có một vụ việc mà ông nhớ mãi. Lúc đó, người dân trồng cây để phân chia ranh giới. Sau thời gian cây lớn, gió thổi lệch hướng cây, người dân tranh chấp ranh giới đất theo kiểu “gốc cây tới đâu thì đất tới đó”. Ông giải quyết bằng cách lấy tim cây làm ranh giới, còn cây ngã hướng qua đất người khác thì thống nhất cưa rồi đóng cọc xi măng. Hòa giải thành, ông Hồng Sơn đứng ra đóng cọc xi măng dưới sự chứng kiến của 2 bên.

Góp phần bảo đảm an ninh, trật tự

Ông Hồng Sơn cho biết: “Trước đây, Tổ Hòa giải ấp nhận nhiều đơn nhưng năm nay đã giảm, số vụ việc chuyển công an giải quyết cũng ít hơn. ANTT tại địa bàn được bảo đảm. Kết quả này là nhờ làm tốt công tác HGƠCS, qua đó, người dân trong ấp càng đoàn kết, gắn bó nhau hơn". Hiện ấp 1 có 489 hộ dân với 2.185 nhân khẩu. Từ đầu năm 2022 đến nay, Tổ Hòa giải ấp chỉ nhận 1 đơn (đã hòa giải thành) và tổ chức 3 cuộc nói chuyện để hòa giải các gia đình xảy ra mâu thuẫn.

Để người dân dễ dàng tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông Hồng Sơn lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt của đoàn thể, họp dân.

Với những đóng góp của ông Hồng Sơn, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết bền chặt, ANTT được giữ vững. Nhiều năm liền, ấp 1 đạt danh hiệu ấp văn hóa. Ngoài ra, ấp 1 còn được tỉnh, huyện, xã tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác xây dựng nông thôn mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm tốt công tác HGƠCS./.

Ấp 1 là một trong những ấp có nhiều thành tích nổi trội của xã. Riêng ông Lưu Hồng Sơn là một trong những cán bộ gương mẫu, uy tín, nhiệt tình trong công tác hòa giải ở cơ sở và tích cực đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương".

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Nguyễn Thành Lâm

Hà Lan

Chia sẻ bài viết