
NSNA Đỗ Thành Nhân (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Tìm nét đẹp trong những điều bình dị
NSNA Đỗ Thành Nhân kể, những chuyến sáng tác một mình như vậy đã quá quen với ông trong suốt gần 30 năm theo đuổi nhiếp ảnh nghệ thuật. Ông yêu thích những khoảnh khắc đời thường, những nét đẹp giản dị trong đời sống hằng ngày, hết sức tự nhiên nhưng cũng đậm chất thơ.
Trong số các tác phẩm đoạt giải thưởng cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế của ông đa phần đều là chụp lại khoảnh khắc đời sống hằng ngày, không hề có dự định hay sắp đặt trước.

Tác phẩm Về bến - một khoảnh khắc đời thường qua lăng kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thành Nhân
Tác phẩm ra đời đơn giản vì người nghệ sĩ rung động trước cái đẹp và muốn chia sẻ cái đẹp ấy với mọi người. Đó có thể là một lần lang thang “giết thời gian” trong lúc chờ bắt đầu công việc hoặc một chuyến nhàn du thư thả nhìn ngắm khung cảnh quanh mình. Chính những khoảnh khắc bất chợt ấy lại trở thành “kho báu” trong hành trình sáng tác của ông.
“Năm 2008, tôi có dịp đi Truông Mít. Trong chuyến đi, chạy ngang qua chỗ người ta phơi ớt trên sân, nhìn đẹp quá, tôi quyết định quay lại. Sân phơi ớt đỏ tươi nhưng “canh” mãi không được góc ưng ý. Vậy là tôi mượn chủ nhà cây thang để trèo lên nóc nhà chụp xuống. Tác phẩm đó tôi đặt tên là Ớt khô xuất khẩu, đoạt giải Ba cuộc thi ảnh nghệ thuật của tỉnh. Và đó là tác phẩm đoạt giải đầu tiên của tôi” - NSNA Đỗ Thành Nhân nhớ lại.

Tác phẩm Ớt khô xuất khẩu là tác phẩm đoạt giải nhiếp ảnh nghệ thuật đầu tiên của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thành Nhân
Trong một lần khác, ông đi chụp ảnh cưới gần Bời Lời nhưng do đến quá sớm so với giờ hẹn nên NSNA Đỗ Thành Nhân cầm máy ảnh đi dạo loanh quanh. Từ xa, trong sương sớm, ông nhìn thấy một trại nuôi ếch với những tấm lưới che uốn lượn như sóng, vậy là ông có tác phẩm Chăn nuôi ếch, được chọn tham gia Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2014.
Nhiều tác phẩm khác của ông cũng ra đời như thế, hết sức tình cờ mà đầy tâm huyết. Tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi thực phẩm nước Anh do Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Anh tổ chức năm 2020, Chờ nắng, được sáng tác trong một lần NSNA Đỗ Thành Nhân vô tình nhìn thấy cảnh phơi bánh tráng nên ghé lại xin chụp với mong muốn có thể quảng bá hình ảnh bánh tráng tỉnh Tây Ninh. Và năm 2021, Chờ nắng được xét trao giải Nhì giải thưởng Xuân Hồng của tỉnh.

Tác phẩm Chờ nắng đoạt giải Nhất cuộc thi thực phẩm nước Anh do Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Anh tổ chức năm 2020
Các tác phẩm Thu hoạch mãng cầu núi Bà Đen (giải Khuyến khích cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Tây Ninh năm 2024), Cả nhà ta cùng yêu thương nhau (giải Khuyến khích cuộc thi Việt Nam Hạnh Phúc năm 2023) cũng đều là kết quả những “cú bấm máy” khi bắt gặp khoảnh khắc đời thường của NSNA Đỗ Thành Nhân. “Đối với tôi, những khoảnh khắc đời thường luôn có điều gì đó rất thu hút. Mọi thứ diễn ra tự nhiên, không dàn dựng và chính là nét đẹp của cuộc sống hằng ngày. Cuộc sống này vốn rất đẹp nhưng đôi khi, có lẽ vì vội vã mà chúng ta bỏ lỡ” - NSNA Đỗ Thành Nhân chia sẻ.

Tác phẩm Cả nhà ta cùng yêu thương nhau (giải Khuyến khích cuộc thi Việt Nam Hạnh Phúc năm 2023) là kết quả một lần “bắt khoảnh khắc” đời thường của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Thành Nhân
Gần 30 năm cùng nhiếp ảnh nghệ thuật
Quả đúng là cuộc sống đời thường vốn luôn ẩn chứa những điều tươi đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhìn ra và “nắm giữ” được sự tươi đẹp đó. Bởi lẽ, khoảnh khắc trôi qua sẽ không thể nào trở lại. Muốn “giữ” được khoảnh khắc đẹp, người nghệ sĩ cần có cái nhìn tinh tế để nhận ra cái đẹp và bản lĩnh nghề nghiệp để thể hiện trọn vẹn ý đồ sáng tác trong từng khung hình.
NSNA Đỗ Thành Nhân chia sẻ, để có một khoảnh khắc được vinh danh, ông đã trải qua biết bao ngày đi về “tay không” và xem đó là điều hiển nhiên của người yêu nhiếp ảnh nghệ thuật. Gần 30 năm với không ít gian nan khi theo đuổi đam mê, thì những lần bấm máy không ưng ý hay những chuyến đi không kết quả chỉ như một chút gia vị cho hành trình thêm đáng nhớ.
Bắt đầu say mê nhiếp ảnh nghệ thuật từ khi còn đi học nhưng NSNA Đỗ Thành Nhân chỉ có thể ngắm tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng qua những tập sách, tạp chí mượn được. Việc dành dụm tiền để có một chiếc máy ảnh trong những năm đầu đổi mới là một ước mơ quá xa vời. Để bảo đảm cuộc sống, ông học đại học ngành thú y và theo nghề sau đó. Tuy nhiên, niềm đam mê với nhiếp ảnh nghệ thuật vẫn âm ỉ cháy trong ông. Cho đến khi có được chiếc máy ảnh đầu tiên, ông đã xem nó như một vật “bất ly thân”. Mỗi chuyến ra ngoài làm việc của ông, ngoài đồ nghề thú y còn có thêm túi máy ảnh, “người bạn” đồng hành không hành không thể thiếu cho đến hôm nay.
Gần 30 năm với nhiếp ảnh nghệ thuật, NSNA Đỗ Thành Nhân vẫn là người cần mẫn cóp nhặt những nét đẹp bình dị trong cuộc sống. Với ông, điều quan trọng nhất là biết lắng lại, chậm lại để quan sát và suy nghĩ trước khi bấm máy, bởi chỉ khi đó bức ảnh mới thực sự có hồn. Nếu quá vội vàng, sẽ không thể nào cảm hết và chọn được góc nhìn tinh tế nhất.
Giữa sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, NSNA Đỗ Thành Nhân trân trọng và ghi nhận sự nhạy bén, năng động, tài năng của thế hệ NSNA trẻ cũng như những người say mê nhiếp ảnh nghệ thuật trẻ tuổi, những người thành thạo công nghệ mới để nâng tầm tác phẩm. Nhưng riêng với bản thân mình, ông vẫn chọn đồng hành cùng nhiếp ảnh nghệ thuật theo cách truyền thống nhất là lặng lẽ ghi lại vẻ đẹp đời thường, vì tin rằng, cảm xúc là điều không gì có thể thay thế./.
Mộc Châu