Tiếng Việt | English

14/05/2019 - 11:14

Người mẹ thứ 2 của học sinh

"Với tôi, không phần thưởng nào quý giá bằng học sinh (HS) ngoan, học giỏi, trưởng thành từng ngày và yêu quý mình. Đó là niềm tự hào, động lực để những người "đưa đò" vững tay chèo đưa từng đợt "khách" sang sông, cập bến bờ tri thức". Đó là tâm sự chân tình của cô Nguyễn Thị Thu Nguyệt - giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 5, Trường Tiểu học Tân Lân, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Cô Nguyễn Thị Thu Nguyệt theo dõi học làm việc nhóm

Dự một tiết học của lớp cô Nguyệt, chúng tôi khá bất ngờ với sự năng động, hoạt bát của HS cũng như sự gần gũi của cô trò trong cách giảng bài, hỏi bài. Khi cô Nguyệt đưa ra một hoạt động, HS đồng loạt hưởng ứng trong tâm thế mừng rỡ và phấn khích. Từng nhóm tự giác gom lại và thảo luận sôi nổi, nghiêm túc. Đến khi lên bục giảng trình bày, các nhóm đều xung phong.Trong quá trình học, các em mạnh dạn nói lên những suy nghĩ, quan điểm của mình và hỏi cô những vấn đề còn thắc mắc.

Cô Nguyệt tâm sự: "Lớp học như gia đình vậy. Tôi cũng xem mình là người mẹ thứ 2 của các em.Mỗi ngày, cô trò gặp nhau đều có những câu chuyện bên lề và tiếng cười, nói vui vẻ. Có lần tôi đi thi GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh nên nghỉ dạy 1 tuần. Khi về, các em xúm lại liên tục hỏi "Cô có nhớ con không?", "Sao cô nghỉ lâu quá vậy?",... Chính sự trong sáng, chân thành ấy làm tôi thêm yêu HS, yêu nghề hơn và nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, giúp HS ngày càng tiến bộ và phát triển toàn diện hơn".

Để có được tình cảm cô trò khắng khít ấy, cô Nguyệt có những cố gắng không ít.Khi mới tiếp nhận lớp, cô tìm hiểu tính cách, hoàn cảnh từng HS thông qua phụ huynh HS, các GV chủ nhiệm trước đó để có phương pháp giáo dục phù hợp. Trong đó, cô luôn giữ vững phương châm "Tận tâm và chân thành" với từng HS bởi theo cô Nguyệt, khi HS cảm nhận được tình cảm chân thành của GV, các em cũng đáp lại bằng chính tình cảm ấy. Đó cũng là bí quyết để cô trò hiểu và gần gũi nhau hơn.

Khi cô trò hiểu nhau, những tiết học cũng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái.Các phương pháp dạy học mới của cô Nguyệt được HS đón nhận nhiệt tình và mang lại hiệu quả. Trong đó, phương pháp lấy HS làm trung tâm góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo và phát triển tư duy của HS. Ngoài ra, cô Nguyệt còn lồng ghép trò chơi, câu hỏi vấn đáp trong quá trình giảng dạy giúp HS hứng thú học tập hơn.

Học sinh sắm vai để xử lý tình huống

Bên cạnh đó, cô còn cho HS tham gia hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp và giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho HS những kiến thức về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống đuối nước, khả năng ứng phó với thời tiết, chủ động phòng các bệnh theo mùa,...

Nhờ sự tận tâm với nghề, hết lòng vì HS thân yêu, học trò của cô Nguyệt ngoan, năng động, tiến bộ từng ngày và có những kỹ năng cơ bản, biết tự phục vụ và bảo vệ mình. Cô Nguyệt cũng được ghi nhận với những thành tích như nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, GV giỏi cấp huyện và đặc biệt là đoạt giải nhất GV chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết