Tiếng Việt | English

22/05/2016 - 08:35

Người mua nhà vẫn lo lắng về lãi suất gói 30 nghìn tỷ

Người mua nhà đang lo lắng khi các NHTM cho biết, chưa có quyết định chính thức từ phía NHNN về lãi suất vay gói 30 nghìn tỷ sau 31/5 tới.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết.

Hiện chưa có quyết định chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước về lãi suất đối với các khoản vay còn lại sau ngày 31/5 tới.(Ảnh minh họa: KT)

Khi báo chí đăng tải thông tin này, người thu nhập thấp đã yên tâm, phấn khởi về việc tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi 5%, thay vì phải chịu lãi suất thương mại sau ngày 31/5/2016 như quy định. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, họ lại đứng ngồi không yên khi các ngân hàng thương mại cho biết, chưa có quyết định chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước về lãi suất đối với các khoản vay còn lại sau ngày 31/5 tới.

Cả tuần nay, gia đình anh Toàn ở Thanh Xuân, Hà Nội luôn trong tình trạng phấp phỏng lo lắng vì đến thời điểm này vẫn không rõ về mức lãi suất sẽ áp dụng sau ngày 31/5 đối với khoản vay 300 triệu đồng còn lại từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Sốt sắng hỏi nhân viên ngân hàng về vấn đề này, anh Toàn chỉ nhận được câu trả lời là hiện vẫn chưa có văn bản chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước. Nếu đến cuối tháng 5 mà chưa có văn bản mới, thì vẫn thực hiện theo các văn bản trước đây là áp dụng lãi suất thương mại kể từ tháng 6 tới.

Anh Toàn cho biết thêm: “Theo 1 số nguồn tin và liên hệ với 1 số nhân viên ngân hàng thì trả lời là mặc dù Thủ tướng đã đồng ý về mặt chủ trương nhưng chưa có văn bản chính thức để cho Ngân hàng Nhà nước ra các quyết định gửi tới các ngân hàng cho phép các hợp đồng vay vốn ký trước 31/3 được hưởng lãi suất ưu đãi. Bên ngân hàng bây giờ bảo chưa có văn bản nên họ chưa thể trả lời cụ thể. Nếu tiếp tục theo đà này thì có khi người vay phải chịu lãi suất thương mại, nên mọi người đang rất lo lắng”

Những người vay tiền từ gói 30 nghìn tỷ đồng để mua nhà như anh Toàn đang đếm ngược từng ngày, chờ đợi một câu trả lời chính thức từ phía các ngân hàng là liệu sau ngày 31/5 tới, số tiền chưa được giải ngân sẽ phải chịu lãi suất 5% hay lãi suất thương mại?

Chị Nhi ở Cầu Giấy, vay gói 30 nghìn tỷ đồng để mua một căn hộ ở huyện Hoài Đức cũng “mất ăn mất ngủ” khi thấy nhiều gia đình đã chấp nhận làm thủ tục bàn giao tạm thời với chủ đầu tư để ngân hàng xem xét cho giải ngân hết 100% khoản vay trước 31/5.

Chị Nhi tâm sự, phấn khởi bao nhiêu khi hay tin Thủ tướng đồng ý kéo dài thời hạn giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng, thì nay lại lo lắng bấy nhiêu về áp lực tài chính nếu phải chịu lãi suất thương mại: “Người dân chỉ mong muốn là Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo chính thức về việc này, được hay không thì cũng có văn bản rõ ràng chứ đừng để mọi người cứ thấp thỏm chờ đợi. Ví dụ như tiếp tục gia hạn hoặc không, hoặc đến 1-6 thì áp dụng lãi suất là thế nào, thì người mua sẽ biết và có những quyết định cho mình”

Phóng viên VOV đã liên hệ với bộ phận truyền thông của Ngân hàng Nhà nước để hỏi về việc đơn vị này có văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại về nội dung lãi suất gói 30 nghìn tỷ đồng hay chưa, thì nhận được câu trả lời là hiện tại chưa có thông tin chính thức.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước không kịp thời ban hành các văn bản khiến người mua nhà bất an là rất đáng tiếc: “Tôi cho việc Ngân hàng chưa thực thi theo chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng là cần rút kinh nghiệm. Đây là chính sách xã hội cũng như vĩ mô rất quan trọng, đòi hỏi của thực tiễn đang rất cần. Rõ ràng việc Thủ tướng đã chỉ đạo mà các ngành không kịp thời để thỏa mãn được người dân thì tôi cho đó là lỗi của các ngành chuyên môn”.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, vẫn chưa đến thời hạn 31/5 nên còn thời gian để Ngân hàng Nhà nước ban hành các văn bản cần thiết thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Về chủ trương là có rồi, còn lại là vấn đề kỹ thuật. Hiện cũng chưa đến thời điểm đó. Chắc là đến gần thời điểm đó, cơ quan quản lý sẽ có hướng dẫn cụ thể. Còn lãi suất thì chắc chắn không thể cao hơn được. Khả năng tăng lãi suất là khó xảy ra vì theo chỉ đạo chung của Chính phủ và theo định hướng chung của Ngân hàng Nhà nước là đang cố gắng bình ổn mặt bằng lãi suất, đặc biệt là với trung và dài hạn”.

Những lo lắng của người mua nhà là có cơ sở, và cần có câu trả lời sớm nhất từ phía Ngân hàng Nhà nước để họ có phương án tài chính cho mình. Gói 30 nghìn tỷ đồng đã đi đến chặng đường cuối, giúp hàng nghìn người thu nhập thấp hiện thực hóa giấc mơ an cư. Vì vậy, nếu để người dân cứ thấp thỏm, mong ngóng một sự rõ ràng về chính sách, hết hy vọng rồi lại thất vọng là một điều không đáng có./.

Lưu Huyền/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết