Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 19:10

Người mua thuốc lá lậu cũng bị xử phạt đến 3 triệu đồng

Theo nghị định 98/2020/NĐ-CP, người mua và sử dụng thuốc lá nhập lậu dù chỉ một bao cũng có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Thuốc lá lậu vẫn được buôn bán, sử dụng nhiều nơi

Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/10/2020 quy định người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ dưới 50 bao, sẽ bị phạt tiền đến 3 triệu đồng. Theo đó, nghị định không chỉ áp dụng với các đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu, mà người tiêu dùng nếu tàng trữ (mua, sử dụng) dù chỉ 1 bao cũng sẽ có thể bị phạt đến 3 triệu đồng.

Mức xử phạt tăng cao được kỳ vọng sẽ siết chặt vấn nạn thuốc lá lậu tràn lan và nâng cao tác dụng răn đe đối với những người tiêu thụ thuốc lá nhập lậu. Người tiêu dùng cần nắm rõ nghị định này để tránh các vi phạm liên quan và không tiếp tay cho thuốc lá nhập lậu.

Theo thống kê từ Ban Chỉ Đạo 389 Quốc gia, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi Nghị định 98/2020 có hiệu lực, các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 7.773 vụ sai phạm, tịch thu hơn 3,8 triệu gói thuốc lá nhập lậu các loại. Các tỉnh, thành có nhiều trường hợp bị xử lý là TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Vấn nạn thuốc lá lậu tràn lan vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, một phần là do nhu cầu tiêu thụ thuốc lá nhập lậu vẫn còn và người dân chưa lường hết hậu quả pháp lý khi mua và sử dụng thuốc lá nhập lậu.

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng này, cần thiết phải có sự phối hợp giữa việc kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với các đối tượng buôn lậu ở các địa phương và việc nâng cao ý thức người dân nói “không” với việc tàng trữ (mua, sử dụng) thuốc lá điếu nhập lậu./.

Minh Hữu

Chia sẻ bài viết