Tiếng Việt | English

19/09/2018 - 09:20

Người tố cáo hành vi tham nhũng sẽ được khen thưởng

Kể từ ngày 01/7/2018, mức tiền thưởng đối với người tố cáo tham nhũng được tăng lên. Cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen sẽ được nhận 27.800.000 đồng từ Quỹ Khen thưởng về phòng, chống tham nhũng của tỉnh.

Có 3 hình thức khen thưởng

Ngày 16/3/2015, Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-TTCP-BNV quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng. Có 3 hình thức khen thưởng đối với người tố cáo hành vi tham nhũng là Huân chương Dũng cảm; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, người đứng đầu cơ quan Trung ương của các đoàn thể, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương).

Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng được thực hiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 76/2012/NĐ-CP, ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo. Bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân đạt một trong các tiêu chuẩn sau: Thứ nhất là đã tố cáo, tích cực cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng; thành tích đạt được có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương sáng trong phạm vi bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương trở lên. Thứ hailà bị thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 31% do tố cáo, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Minh họa: Internet

Riêng giấy khen để tặng hoặc truy tặng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo, phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật được các cơ quan, đơn vị cấp cơ sở trở lên công nhận; thành tích đạt được có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương sáng trong phạm vi đơn vị cấp cơ sở trở lên.

Mức tiền thưởng đối với cá nhân được khen thưởng thực hiện theo quy định tại Điều 72, Điều 75 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP, ngày 15-4-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Cụ thể, Huân chương Dũng cảm được thưởng 4,5 lần mức lương tối thiểu chung; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ được thưởng 1,5 lần mức lương tối thiểu chung; bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương được thưởng 1,0 lần mức lương tối thiểu chung; giấy khen của thủ trưởng cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp tỉnh, của chủ tịch UBND cấp huyện được thưởng 0,3 lần mức lương tối thiểu chung; giấy khen của chủ tịch UBND cấp xã được thưởng 0,15 lần mức lương tối thiểu chung.

Ngoài mức tiền thưởng nêu trên, cá nhân được khen thưởng còn được thưởng từ Quỹ Khen thưởng về phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ quản lý với mức thưởng như sau: Huân chương Dũng cảm được thưởng 60 lần mức lương cơ sở (mức lương tối thiểu chung); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ được thưởng 40 lần mức lương cơ sở; bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương được thưởng 20 lần mức lương cơ sở (tức được thưởng 27.800.000 đồng, vì lương cơ sở hiện nay là 1.390.000 đồng/tháng). Riêng trường hợp giúp thu hồi được cho Nhà nước số tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở (tức trên 834 triệu đồng) thì được xét thưởng vượt mức quy định trên nhưng không vượt quá 10% số tiền, giá trị tài sản đã thu hồi được và không vượt quá 3.000 lần mức lương cơ sở.

Long An phát hiện tham nhũng đều qua tự kiểm tra nội bộ, thanh tra

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết: Việc Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-TTCP-BNV, ngày 16/3/2015, quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng nhằm động viên, khuyến khích cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng cho Nhà nước.

Việc trao tặng, khen thưởng được thực hiện công khai, trừ trường hợp có liên quan đến bí mật Nhà nước hoặc cá nhân được khen thưởng đề nghị không công khai. Đồng thời, không khen thưởng đối với cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự hoặc khi thành tích xuất sắc đã được xác định là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm khi xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thông tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy, từ khi có thông tư trên đến nay, tỉnh Long An chưa áp dụng khen thưởng trường hợp nào vì chưa có cá nhân nào tố cáo hành vi tham nhũng. Thời gian qua, các hành vi tham nhũng đều bị phát hiện qua việc tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị; qua kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng hoặc qua công tác thanh tra./.

Ban Nội chính Tỉnh ủy - Vũ Quang

Chia sẻ bài viết