Tiếng Việt | English

18/01/2021 - 15:10

Nguyên nhân bất ngờ gây hội chứng ruột kích thích

Nhiều người bị hội chứng ruột kích thích, với biểu hiệu rõ nhất là đau bụng sau khi ăn một số loại thực phẩm. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một trong những nguyên nhân bất ngờ có thể dẫn đến tình trạng này.

Bạn đã bao giờ bị đau bụng sau khi ăn một loại thực phẩm mà bạn vốn không bị dị ứng, cũng như không bị bệnh celiac (không dung nạp Gluten)? Đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích (IBS), một căn bệnh không nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được xác định và có lẽ bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Tuy  nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Leuven, Bỉ đã chỉ ra một trong những cơ chế dẫn đến sự khởi phát của những khó chịu ở bụng liên quan tới thức ăn này. 

Tình trạng xuất hiện sau khi nhiễm trùng

Đối với một đường ruột khỏe mạnh, các tế bào miễn dịch sẽ không chịu sự kích thích của thức ăn. Ngược lại đối với những người bị hội chứng ruột kích thích, một số loại thực phẩm kích thích tế bào mast, tế bào có khả năng miễn  dịch bẩm sinh, tiết ra histamine, phân tử gây đau bụng. Để xác định nguồn gốc của tình trạng rối loạn chức năng này, các bác sĩ bắt đầu từ một quan sát: nhiều người bị hội chứng ruột kích thích do hậu quả của nhiễm trùng đường ruột, khiến hệ thống miễn dịch trở nên nhạy cảm hơn với thức ăn. 

Để xác nhận giả thuyết, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng bệnh nhiễm trùng đường ruột ở chuột. Động vật thuộc họ gặm nhấm này bị nhiễm vi khẩu và đồng thời được cho ăn ovalbumin, một loại protein trứng thường được sử dụng làm kháng nguyên thực phẩm. Sau khi sự lây nhiễm được ngăn chặn bởi hệ thống miễn dịch, các bác sĩ lại cho những con vật này ăn ovalbumin. Sau đó, các bác sĩ quan sát sự hoạt hóa của các tế bào mast, sự tiết ra histamine và sự khởi đầu của cơn đau bụng. Trong khi đó, những con chuột không bị nhiễm khuẩn vẫn khỏe mạnh. 

Theo nghiên cứu, cũng tương tự ở người, trong hội chứng ruột kích thích, phản ứng miễn dịch bất thường là tại chỗ chứ không phải toàn thân. Giống như dị ứng thực phẩm điển hình, histamine chỉ được tiết ra ở khu vực bị mất ổn định do nhiễm vi khuẩn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết