Tiếng Việt | English

26/01/2017 - 12:09

Nhà nhà đều có Tết

Một mùa xuân nữa lại đến! Đây cũng là lúc các cấp, các ngành, tổ chức, mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèo. Để nhà nhà đều có tết, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tích cực triển khai các chính sách của Nhà nước theo đúng đối tượng, đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa trên lĩnh vực an sinh xã hội.

Xuân sớm trong những ngôi nhà tình nghĩa

Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện việc bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, nhằm giúp họ có được cái tết đầm ấm và vui tươi.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Long An - Nguyễn Thị Bạch Huệ tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo ở xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành

Theo chân cán bộ ngành LĐ-TB&XH huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chúng tôi đến chung vui cùng gia đình anh Lê Thanh Ra (ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập). Trên nền đất cũ, thay cho căn nhà mái lá lụp xụp trước kia là căn nhà vừa hoàn thành với mái tole, xây tường vững chắc.

Được biết, anh Ra là cháu của liệt sĩ Phạm Văn Hùng, là gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo của xã, điều kiện quá khó khăn nên không có khả năng xây nhà mới. Biết được hoàn cảnh gia đình, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 40 triệu đồng, giúp gia đình anh có căn nhà ấm áp.

Anh Ra bày tỏ: “Năm nay, gia đình tôi được đón tết trong căn nhà mới nên tết này chắc chắn là cái tết đầm ấm, vui tươi hơn. Chính quyền địa phương và bà con xung quanh cũng tặng thêm nhiều đồ dùng sinh hoạt, tôi thật sự cảm động. Đây là niềm vui và ước mong lớn nhất của gia đình trong nhiều năm qua”.

Cùng niềm vui đón tết trong căn nhà thắm đượm nghĩa tình là thương binh hạng 2/4, ông Nguyễn Văn Phương (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh).

Ông Phương chia sẻ: “Có được căn nhà khang trang, vợ chồng tôi cảm thấy rất vui. Gia đình cũng thường xuyên được các cấp, các ngành quan tâm, nhất là vào các dịp lễ, tết. Thông thường trong dịp tết, gia đình không chỉ được hưởng trợ cấp tết của Nhà nước mà còn được nhận ít nhất 2 phần quà từ mạnh thường quân, nhà hảo tâm”.

Ông Nguyễn Văn Phương (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) chuẩn bị đón tết

Năm 2016, ngành LĐ-TB&XH tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 15 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng 174 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng với số tiền trên 7,6 tỉ đồng; sửa chữa 101 nhà với số tiền trên 2 tỉ đồng. Có thể thấy, mỗi căn nhà tình nghĩa được hoàn thành tô thắm thêm truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cao đẹp của dân tộc ta, tạo niềm vui, động lực để các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, an tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho hộ nghèo

Hiện nay, toàn tỉnh có 15.704 hộ nghèo và 14.490 hộ cận nghèo. Các hộ nghèo ngoài chế độ chăm lo của Nhà nước còn được nhiều cơ quan, ban, ngành vận động hỗ trợ để nhà nhà đều có tết. Nhằm chia sẻ khó khăn, giúp những hộ nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết Đinh Dậu 2017, Quỹ Thiện Tâm tổ chức chương trình tặng quà cho hộ nghèo tại các tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng số trên 100.000 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; trong đó, Long An được hỗ trợ 1.500 phần. Quỹ Thiện Tâm phối hợp Báo Long An - đơn vị đầu mối, để trực tiếp đến địa phương thăm hỏi và trao quà tết cho các hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Leo (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) là một trong những hộ được nhận quà từ Quỹ Thiện Tâm cho biết: “Gia đình có hai vợ chồng nhưng lớn tuổi và hết khả năng lao động, cuộc sống phải trông chờ những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Mới đầu tháng Chạp, gia đình được nhận quà tết, tôi rất vui! Phần quà này giúp gia đình ăn tết ấm áp hơn, có tiền mua bánh cúng ông bà, tổ tiên”.

Gia đình anh Lê Thanh Ra (ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) chuẩn bị đón tết trong căn nhà tình nghĩa

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Phạm Văn Bốn cho biết: Với phương châm bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều có tết, từ đầu tháng 12, ngành LĐ-TB&XH tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, chủ trương chăm lo tết cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Về cơ bản, mức trợ cấp quà tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèo vẫn như năm trước. Ngoài ra, ngành còn đề nghị các ngành liên quan chủ động lập danh sách thống kê những gia đình chính sách, rà soát hộ nghèo để khắc phục tình trạng tặng quà chậm, có sự trùng lặp, cấp sai đối tượng.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tự trích ngân sách thành lập đoàn thăm hỏi, tặng quà tết cho các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn; tích cực huy động thêm nhiều nguồn lực khác từ doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội, nhà hảo tâm để chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách. Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, chắc chắn nhà nhà đều được vui xuân, đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm”.

Việc thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. Qua đó, góp phần khơi dậy, thắt chặt tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, để người người, nhà nhà được ấm áp hơn và đón mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích