Tiếng Việt | English

15/12/2016 - 23:05

Nhà Trắng: Ông Trump biết Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Nhà Trắng hôm 15/12 cho biết có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump biết về sự can thiệp của Nga trong đợt bầu cử Mỹ ngày 8/11 vừa qua.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng một số bằng chứng về việc ông Trump biết Nga tấn công mạng làm rò rỉ email của đảng Dân chủ đã có từ trước tháng 10. Trước đó, ông Trump kêu gọi Nga “tìm giúp” hơn 33.000 email đã xóa của nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ, đề cập vụ bà Hillary Clinton dùng email cá nhân cho công việc trong quãng thời gian làm ngoại trưởng.

“Đó là dấu hiệu Trump nhận thức được và đi đến kết luận dựa trên các nguồn tin được cung cấp cho ông ấy. Trump biết sự can thiệp của Nga sẽ gây ra tác động tiêu cực đối với bà Clinton nên đã khuyến khích họ tiếp tục làm như vậy” - ông Earnest khẳng định.


Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: PRESS TRUST OF INDIA

Cũng theo ông Earnest, Tổng thống Mỹ đắc cử từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Trump còn lựa chọn người quản lý chiến dịch tranh cử vốn là một nhân vật có những mối quan hệ tài chính thân thiết với Điện Kremlin. Đây là hai trong số những dấu hiệu củng cố nhận xét của ông Earnest.

Báo The Washington Post tiết lộ một bản đánh giá bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông Trump giành chiến thắng.

Mới đây, hôm 14/12, đài NBC News dẫn lời hai quan chức tình báo cấp cao Mỹ cáo buộc ông Putin "đích thân chỉ đạo" cách rò rỉ hàng ngàn email của đảng Dân chủ sao cho mang lại lợi thế cho ông Trump.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và một số cơ quan chính phủ Mỹ không hoàn toàn ủng hộ quan điểm của CIA. Tuy nhiên, nhiều quan chức thừa nhận các vụ tấn công mạng của Nga nhằm gây tổn hại uy tín của bà Clinton bằng cách rò rỉ những email khiến đảng Dân chủ bối rối.

Trong khi đó, ông Earnest cho biết Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama tin rằng các hoạt động chính trị - bao gồm cuộc bầu cử 8/11 – nên được tách khỏi những phân tích của cộng đồng tình báo về hoạt động gián điệp mạng của Nga./.

P.Nghĩa/Người lao động (Theo Press Trust of India)

Chia sẻ bài viết