Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 20:35

'Nhà trọ xanh' bảo đảm an toàn cho công nhân, lao động

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động với hàng chục ngàn lao động từ nơi khác đến ở trọ để làm việc. Với đặc thù đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp Công an huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở nhà trọ. Trong đó, việc thí điểm và áp dụng các mô hình: Nhà trọ xanh; Khu nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh Covid-19 của LĐLĐ huyện bước đầu mang lại hiệu quả.

Các nhà trọ xanh trên địa bàn huyện Bến Lức đều bảo đảm đạt các tiêu chí về xây dựng nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh

Các nhà trọ xanh trên địa bàn huyện Bến Lức đều bảo đảm đạt các tiêu chí về xây dựng nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh

Để thực hiện mô hình, nhà trọ phải bảo đảm thông thoáng, diện tích phòng trọ không nhỏ hơn 5m2/người; có điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các nơi sử dụng chung trong nhà trọ, khu trọ; có tờ rơi, áp phích tuyên truyền về thực hiện thông điệp “5K”, “5T” của Bộ Y tế; niêm yết số điện thoại của tổ Covid cộng đồng, đường dây nóng của địa phương, người quản lý nhà trọ, khu trọ; tốt nhất nhà trọ phải có nhà vệ sinh riêng ở mỗi phòng, nếu sử dụng nhà vệ sinh chung thì không quá 12 người/nhà vệ sinh,...

Đạt chuẩn Nhà trọ văn hóa từ năm 2020, nhà trọ Nguyễn Sỹ Thọ (ấp 2, xã Tân Bửu) tiếp tục đăng ký thực hiện mô hình Nhà trọ xanh; Khu nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh Covid-19. Với 13 phòng, 60 người ở trọ, Công an xã Tân Bửu, LĐLĐ huyện thường xuyên đến tuyên truyền cho những người đang lưu trú, tạm trú tại đây thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cài đặt Bluezone, thực hiện "5K" và các quy định phòng, chống dịch, không tập trung đông người trong khu nhà trọ; hạn chế rời khỏi địa phương khi không cần thiết. Ngoài ra, chủ nhà trọ còn bố trí người đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho công nhân hàng ngày. Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình mà đến nay, nhà trọ Nguyễn Sỹ Thọ không phát sinh ca bệnh, người dân an tâm ở lại để tiếp tục lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Sỹ Đức - chủ nhà trọ Nguyễn Sỹ Thọ, cho biết: “Người ở trọ chấp hành nghiêm các quy định, không tụ tập nói chuyện, mọi người chủ yếu sinh hoạt tại phòng trọ của mình. Mỗi phòng đều được trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế. Hiện nay, nhiều người đã đi làm trở lại, tôi nhắc nhở mọi người phải cẩn thận và luôn mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn để bảo vệ bản thân và những người xung quanh”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà - chủ nhà trọ Thu Hà (ấp Phước Tú, xã Thanh Phú), cũng tham gia mô hình Nhà trọ xanh. Chị có 69 phòng trọ với trên 150 công nhân, lao động đang thuê trọ. Để phòng, chống dịch bệnh, chị khử khuẩn toàn bộ khu nhà trọ; yêu cầu người thuê trọ phải chấp hành nghiêm các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh, không cho người lạ đến ở cùng khi chưa khai báo y tế, test nhanh; thường xuyên quét dọn, vệ sinh môi trường và không tụ tập đông người. Đặc biệt, công nhân, lao động thuê trọ khi đi làm phải thực hiện nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến” và thông điệp “5K”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư cho biết: “Đến nay, huyện triển khai cho gần 800 cơ sở nhà trọ, phòng trọ cam kết xây dựng Nhà trọ xanh; Khu nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh Covid-19; thành lập 1.428 tổ an toàn về Covid-19 trong các nhà trọ, với 5.700 thành viên; xây dựng được 832 Tổ dân cư tự quản về an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 với 2.457 thành viên; cho 33.216 người ở trọ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Mô hình Nhà trọ xanh; Khu nhà trọ an toàn, không có dịch bệnh Covid-19 đã phát huy vai trò của các tổ an toàn về Covid-19 trong nhà trọ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh trong các cơ sở nhà trọ trên địa bàn huyện./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích