Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 12:20

Nhật Bản chính thức khởi động lại điện hạt nhân vào tuần tới

Giới chức Nhật Bản cho biết lò phản ứng hạt nhân đưa vào hoạt động trở lại sẽ được bảo đảm an toàn nghiêm ngặt để không tái diễn thảm họa Fukushima.

 Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản (NRA) hôm qua (8/8) cho biết, trong tuần tới, lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 sẽ hoạt động trở lại, đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm Nhật Bản khởi động mới một chương trình điện hạt nhân an toàn.


Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Ảnh: ctvnews.ca.

Phát biểu với báo giới, giám đốc Cơ quan Pháp quy Nhật Bản Shunichi Tanaka khẳng định sẽ không thể xảy ra một thảm họa như Fukushima năm 2011 vì các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Kyushu 1, cũng như các nhà máy điện hạt nhân khác sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt những chuẩn quy tắc an toàn mới.

Các kế hoạch hoạt động và quy trình kỹ thuật của nhà máy đều đã được Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản phê duyệt và việc nâng cấp kỹ thuật được xác nhận là thực hiện một cách chính xác. Quá trình kiểm tra an toàn lần cuối cho máy điện hạt nhân số 1 ở thành phố Satsumasendai tỉnh Kagoshima, miền Nam Nhật Bản sẽ kết thúc vào ngày 10/8 tới.

Hiện trong số 25 lò phản ứng tại 15 nhà máy điện ở Nhật Bản có đơn xin phép hoạt động trở lại mới có 5 lò phản ứng tại 3 nhà máy đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí khắt khe của hệ thống an toàn điện hạt nhân mới.

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng điện hạt nhân lên tới 20-22% tổng sản lượng điện vào năm 2030 để giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống còn 26% .

Với chiến lược này, ngành công nghiệp điện Nhật Bản sẽ giảm sự đóng góp của các loại nhiên liệu gây nhiều ô nhiễm (than đá, khí đốt, dầu mỏ) từ 88% hiện nay xuống còn 55 %./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo AP

Chia sẻ bài viết