Tiếng Việt | English

17/09/2021 - 19:21

Nhật Bản chính thức quyết định tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 cho toàn dân

Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản hôm nay (17/6) chính thức quyết định sẽ tiến hành tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 cho người dân. Thời gian bắt đầu tiêm sẽ công bố sau.

Bộ Y tế và Lao động cho biết hiện các chuyên gia trong và ngoài Nhật Bản đã có báo cáo cho rằng tiêm vaccine trải qua một thời gian thì hiệu quả sẽ giảm. Do đó, Israel và Pháp đã đang tiến hành tiêm mũi thứ 3, Mỹ cũng đang thảo luận về vấn đề này.

Theo đó, đối tượng được tiêm đầu tiên là những người đã tiêm đủ 2 mũi trong vòng 8 tháng trở lên. Mỹ cũng đang có ý định giống Nhật Bản, nếu tiêm sẽ tiêm cho trường hợp như trên. Hai loại vaccine đang được tiêm chủng tại Nhật Bản là Pfizer, Moderna sẽ được sử dụng chủ yếu. Vaccine Astra Zeneca có được sử dụng tiêm hay không cần phải lấy ý kiến tư vấn của Hội đồng khoa học.


Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Tổ chức Y tế thế giới trước đó đã kêu gọi không tiêm mũi thứ 3 đến cuối năm nay nhằm giành nguồn vaccine cho các nước đang phát triển, nước nghèo. Tuy nhiên, trước tình hình này Nhật Bản mặc dù chưa hoàn thành tiêm mũi 2, song sẽ xem xét thời điểm tiêm mũi 3 cho toàn dân. Bên cạnh đó, đã có những nghiên cứu cho thấy nếu tiêm mũi 3 thì kháng thể sẽ cao gấp nhiều lần so với mũi 2. Tỷ lệ tử vong và trở nặng sẽ giảm đi đáng kể.

Hiện Nhật Bản đã tiêm mũi 2 cho hơn 50% dân số, phấn đấu đến tháng 11 sẽ kết thúc tiêm mũi 2.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế và Lao động, số ca nhiễm mới trên toàn quốc trong vòng 3 tuần liên tiếp đều giảm. Ngày hôm qua chỉ ghi nhận 5.705 ca, Tokyo giảm sâu khi số ca nhiễm mới xuống dưới 3 con số/ngày./.

Bùi Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết