Tiếng Việt | English

19/07/2015 - 07:52

Nhật Bản, Mỹ có thể phối hợp tuần tra trên Biển Đông

Nhật Bản có thể liên kết với Mỹ để tiến hành hoạt động tuần tra thường xuyên ở Biển Đông, kể cả các hoạt động chống tàu ngầm.

Đài Sputnik dẫn nguồn tin từ tờ “The Wall Street Journal” của Mỹ cho biết, Nhật Bản có thể liên kết với Mỹ để tiến hành hoạt động tuần tra thường xuyên ở Biển Đông, kể cả các hoạt động chống tàu ngầm, nhằm đảm bảo an ninh khu vực.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), Đô đốc Katsutoshi Kawano tuyên bố rằng những hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo gần đây của Trung Quốc đã tạo ra "nguy cơ rất nghiêm trọng" đối với Tokyo.

Đô đốc Katsutoshi Kawano (trái) và thiếu tướng MỹBradley Becker. Ảnh: AFP

Ông Kawano cho rằng, Trung Quốc sẽ còn cứng rắn hơn, và tìm cách mở rộng phạm vi xâm lấn. Ông Kawano nêu rõ: “Tôi cảm thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai, khi Trung Quốc vươn xa hơn chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Do đó nếu có chuyện gì xảy ra, tôi tin rằng tình hình sẽ còn tệ hại hơn”.

Đô Đốc Kawano nhấn mạnh: "Tất nhiên, khu vực này có ý nghĩa hàng đầu đối với an ninh của Nhật Bản. Thời điểm hiện tại chúng tôi không hề có bất kỳ kế hoạch nào về tiến hành giám sát Biển Đông, nhưng tùy thuộc vào tình hình, tôi nghĩ rằng có thể chúng tôi sẽ xem xét khả năng như vậy".

Theo giới quan sát, Nhật Bản không có chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng Tokyo quan ngại về sự an toàn của tuyến đường biển huyết mạch mà tàu thuyền của nước này thường xuyên qua lại./.

Theo Sputnik News/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết