Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 14:13

Nhật Bản phản đối Nga lắp đặt đường cáp quang tại quần đảo tranh chấp

Ngày 11/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã lên tiếng phản đối việc Nga có kế hoạch lắp đặt đường cáp quang nối từ quần đảo Nam Kuril mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc tới đảo Sakhalin.

Một góc quần đảo tranh chấp mà phía Nga gọi là Nam Kuril và Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Suga khẳng định quan điểm nhất quán của Tokyo rằng Vùng lãnh thổ phương Bắc là chủ quyền cố hữu của Nhật Bản.

Ông Suga tỏ ý lấy làm tiếc trước thông tin cho biết Nga có kế hoạch lắp đặt đường cáp quang tại khu vực này.

Ông Suga nhấn mạnh "Việc Nga tiến hành công trình lắp đặt tại Vùng lãnh thổ phương Bắc, khu vực mà Nga không có chứng cứ về pháp lý, là việc làm đi ngược lại lập trường của chúng tôi."

Do đó, ông Suga cho biết Tokyo đã gửi công hàm phản đối tới Nga thông qua kênh ngoại giao và một lần nữa khẳng định quan điểm không thay đổi của Chính phủ Nhật Bản.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Nga đang chuẩn bị lắp đặt các đường cáp quang nối từ đảo Sakhalin tới 3 hòn đảo thuộc vùng đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. 

Công trình này do một doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành thi công./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích