Tiếng Việt | English

16/02/2021 - 07:27

Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc xâm nhập gần quần đảo tranh chấp

Nhật Bản đã trao công hàm phản đối về việc các tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku và yêu cầu các tàu này nhanh chóng rời khỏi khu vực.

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: The Japan Times/TTXVN)

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: The Japan Times/TTXVN)

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết nước này ngày 15/2 đã trao công hàm phản đối về việc các tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku và yêu cầu các tàu này nhanh chóng rời khỏi khu vực.

Quần đảo Senkaku hiện do phía Nhật Bản kiểm soát, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Phát biểu họp báo, ông Kato cho hay 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông vào khoảng 1h30 chiều.

Ông Kato nhấn mạnh: "Những hoạt động như vậy của các tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế," đồng thời coi đây là "điều cực kỳ đáng tiếc và hoàn toàn không thể dung thứ được."

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết một trong những tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của nước này dường như tiến gần đến một tàu cá của Nhật Bản trong khu vực. Sau vụ việc, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một đội đặc biệt tại phủ thủ tướng để phân tích tình hình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết