Tiếng Việt | English

26/04/2016 - 01:45

Nhật Bản: Trung Quốc bành trướng trên biển khiến thế giới lo ngại

Nhận định đưa ra trước khi Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thăm Trung Quốc vào “Tuần lễ vàng”, bắt đầu vào ngày 28/4 này.

Phát biểu ngày 25/4 ngay trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại vì hành động tăng cường hiện diện quân sự và bành trường trên Biển Đông và biển Hoa Đông.


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, 2 nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, từ lâu đã trắc trở vì những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ, sự đối đầu lợi ích trong khu vực và những vấn đề quá khứ trong Chiến tranh thế giới thứ Hai.

Giữa Trung Quốc và Nhật Bản tồn tại tranh chấp về hàng loạt đảo không người ở trên biển Hoa Đông, còn trên biển Đông Trung Quốc cũng gấp rút bồi đắp hàng loạt rạn san hô, đảo chìm và xây dựng quy mô lớn trên các đảo nổi, trong đó có cả công trình đường băng và ngọn hải đăng trên Biển Đông.

Trong khi Nhật Bản coi tự do hàng hải trên Biển Đông là điều hết sức quan trọng bởi đây là đường biển cho hơn 70% số dầu nhập khẩu của Nhật phải đi qua đường này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng, việc Trung Quốc gia tăng nhanh chóng các chi tiêu không rõ ràng cho quân sự cùng với những nỗ lực đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Đông và Hoa Đông không chỉ khiến Nhật Bản mà các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế quan ngại sâu sắc.

Nhận định đưa ra trước khi ông Fumio Kishida thăm Trung Quốc vào “Tuần lễ vàng”, bắt đầu vào ngày 28/4 này.

Ông Fumio Kishida cho biết, thông qua đối thoại “thẳng thắn”, Nhật Bản muốn tạo dựng mối quan hệ phù hợp với Trunug Quốc trong giai đoạn mới./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết