Tiếng Việt | English

22/07/2022 - 09:18

Nhiệm kỳ nhiều dấu ấn đẹp của tuổi trẻ Đoàn khối

Với tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện cùng nhiều cách làm sáng tạo, nhiệm kỳ 2017-2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên (TN) Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Đoàn khối CQ&DN tỉnh thực hiện đạt và vượt 8/10 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội. Những dấu ấn xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn khối thể hiện rõ nét qua nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa.

Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng quà tại Bệnh viện Đa khoa Long An trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát

Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng quà tại Bệnh viện Đa khoa Long An trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát

Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Hiện nay, toàn Khối có 3.425 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 55 cơ sở Đoàn, trong đó có 635 đảng viên trẻ. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, ĐVTN trong Khối đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác.

Bí thư Đoàn khối CQ&DN tỉnh - Phạm Minh Trí cho biết, nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đoàn khối đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, kịp thời giúp đỡ, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đối tượng TN yếu thế và học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động mang ý nghĩa định hướng, giáo dục cho tuổi trẻ về tình yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp ĐVTN rèn luyện về đạo đức, lối sống, từng bước trưởng thành.

Bên cạnh thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn trong Khối còn làm tốt công tác an sinh xã hội. Tuổi trẻ Đoàn khối tổ chức 546 chuyến công tác xã hội với tổng kinh phí 18,437 tỉ đồng nhằm chăm lo, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng; tặng hàng ngàn phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; trao học bổng, tập, sách giáo khoa, xe đạp, xe máy, máy tính bảng, laptop cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà trung thu cho thiếu nhi; máy lọc nước uống cho trường học.

Ngoài ra, ĐVTN trong Khối còn tham gia hiến 2.634 đơn vị máu, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn hàng ngàn mét khối nước sinh hoạt, nước uống và các dụng cụ chứa nước; đóng góp và trao tặng quà cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lụt; trao 5 sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi do Covid-19;...

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Khối đã triển khai nhiều mô hình thiết thực và hiệu quả nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tiêu biểu như mô hình Chuyến xe nghĩa tình, Bếp ăn nghĩa tình, hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản; vận động, kết nối các nguồn lực xã hội và tiếp nhận nguồn lực, các nhu yếu phẩm từ mạnh thường quân, chương trình Triệu túi an sinh,... để trao tặng, hỗ trợ đến lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Toàn Khối đã vận động và trao tặng 17 tấn gạo, 3 tấn thực phẩm các loại, hàng ngàn thùng mì; nhu yếu phẩm, sữa, nước uống, vật tư y tế,... cho lực lượng y tế, biên phòng, các bếp ăn đang thực hiện nhiệm vụ và người dân. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn, đoàn viên còn tích cực tham gia đóng góp các quỹ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh phát động.

Bên cạnh đó, toàn Khối còn vận động 23,37 tỉ đồng tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, cụ thể làm mới 6km đường giao thông nông thôn, thắp sáng 78km đường giao thông nông thôn; xây dựng, sửa chữa 204 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân ái, nhà đoàn viên; hỗ trợ xây dựng 11 sân chơi thiếu nhi, sơn sửa 3 trường học; tặng 5 bộ máy vi tính cho đoàn xã.

Tiên phong chuyển đổi số

Trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, các công trình của đoàn viên trong Khối thiết kế như phần mềm trích xuất các bài viết về tỉnh Long An; phần mềm quản lý cán bộ, công chức; phần mềm chấm điểm cải cách thủ tục hành chính (TTHC); phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức; mô hình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công mức độ 4,... được áp dụng trong toàn tỉnh.

ĐVTN trong Khối cũng chủ lực tham gia thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hành chính của tỉnh, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động hành chính, hoạt động Đoàn. ĐVTN tích cực tham mưu, thực hiện việc đơn giản hóa trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần đưa tỉnh Long An luôn được xếp ở nhóm Tốt hoặc Rất tốt trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tích cực, nỗ lực đồng hành cùng tỉnh thực hiện chuyển đổi số

Đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tích cực, nỗ lực đồng hành cùng tỉnh thực hiện chuyển đổi số

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh - Lê Phát Duy Linh cho biết, thời gian qua, Đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh triển khai mô hình điểm trong công tác cải cách TTHC “Hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”. Mô hình góp phần giúp người dân vừa có thể thực hiện TTHC, vừa bảo đảm an toàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, nâng cao tỷ lệ hồ sơ, TTHC thực hiện trực tuyến trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 đạt trên 50% theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số mà Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.

Anh Phạm Minh Trí cho biết thêm, nhiệm kỳ 2017-2022 đi qua đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng tuổi trẻ Đoàn khối tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc cho ĐVTN, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng  vào công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Mong rằng các đại biểu dự Đại hội (ĐH) sẽ tập trung trí tuệ, tích cực thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của nghị quyết ĐH. Tôi tin tưởng rằng, ĐH đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối CQ&DN tỉnh lần thứ VII sẽ có nhiều quyết sách mới về công tác Đoàn và phong trào TN nhiệm kỳ 2022-2027. Để nghị quyết ĐH đi vào cuộc sống TN, mỗi cán bộ Đoàn, mỗi thủ lĩnh TN sẽ là một “cầu nối” quan trọng để thực hiện và hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết ĐH đề ra”.

Bí thư Chi đoàn cơ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh - Phạm Nguyễn Hoài Nhi

Tôi tin tưởng ĐH đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối CQ&DN tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ thành công tốt đẹp, bầu Ban Chấp hành mới năng động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để lãnh đạo thực hiện thành công các chương trình, mục tiêu cụ thể, tạo ra bước đột phá trong công tác Đoàn và phong trào TN của Khối. Sau ĐH, tôi hy vọng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn khối quan tâm, có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Bên cạnh đó, ĐVTN trong Khối sẽ phát huy tính tiên phong, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh”.

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn - Lê Thanh Tiếp

Tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào và ấn tượng với một kỳ ĐH có nhiều đổi mới sáng tạo, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ. Đến với ĐH lần này, tôi kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới có nhiều bước phát triển trên các mặt công tác, đặc biệt trong việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, giáo dục lý tưởng, đạo đức cho ĐVTN, cũng như nâng cao công tác đoàn kết, tập hợp TN. Theo tôi, trong nhiệm kỳ mới, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm, tăng cường hỗ trợ nguồn lực, kinh phí để ĐVTN các cơ sở Đoàn, nhất là ĐVTN cụm doanh nghiệp phát huy tinh thần sáng tạo, đề xuất cải tiến khoa học, góp sức trẻ, tài năng của mình vào sự nghiệp phát triển của đất nước”.

Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An - Trần Thị Thúy Di

Hà Lan

Chia sẻ bài viết