Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 09:55

Nhiều bất cập trong quản lý an toàn hóa chất

Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 cơ sở hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến hóa chất (sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển). Trong đó, có 9 cơ sở kinh doanh hóa chất, các doanh nghiệp còn lại hoạt động chủ yếu dưới dạng tồn trữ, bảo quản hóa chất để phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp tại cơ sở và các ngành nghề khác.


Công tác quản lý an toàn hóa chất trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập

Thời gian qua, Sở Công Thương tổ chức nhiều hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện liên quan về an toàn hóa chất trực tiếp đến các cơ sở hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có Luật Hóa chất số 06/2007/QH12 được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21-11-2007; Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 7-10-2008 và Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 8-4-2011, của Chính phủ ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hóa chất; các Thông tư số 28/2010/TT-BCT ngày 28-6-2010, Thông tư số 20/2013/TT-BCT ngày 5-8-2013, Thông tư số 36/2014/TT-BCT ngày 22-10-2014, của Bộ Công Thương ban hành các văn bản quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện các Nghị định của Chính phủ.

Hướng đến việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an toàn trong lĩnh vực hoạt động hóa chất, Sở Công Thương đang phối hợp Viện Môi trường và Tài nguyên (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) triển khai xây dựng Đề án “Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Long An”. Dự kiến đề án này sẽ được hoàn thành vào tháng 12-2016.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, do công tác quản lý an toàn hóa chất còn khá mới mẻ đối với tỉnh Long An, sau khi triển khai Luật Hóa chất và các văn bản hướng dẫn thực hiện giúp cho công tác quản lý từng bước đi vào nền nếp và chặt chẽ hơn. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn hóa chất được phần lớn các cơ sở quan tâm và triển khai thực hiện trong suốt quá trình hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật như: Chưa thực hiện việc xây dựng biện pháp hoặc kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; chưa tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất; chưa xây dựng được nội quy an toàn hóa chất cho cơ sở; sắp xếp hóa chất trong kho chưa bảo đảm an toàn theo đúng các quy định hiện hành;...

Một số vướng mắc, khó khăn của công tác quản lý nhà nước về an toàn hóa chất là: Cho đến nay, Bộ Công Thương chưa ban hành văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về việc thiết lập khoảng cách an toàn theo quy định tại Khoản 10 Điều 13 của Nghị định số 26/2011/NĐ-CP của Chính phủ: “Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất nguy hiểm đang tồn tại nếu chưa thiết lập khoảng cách an toàn thì phải có lộ trình xác định khoảng cách an toàn trước ngày 31-12-2012”. Vì vậy, các cơ sở hoạt động hóa chất cũng như cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện quy định nêu trên.

Bên cạnh đó, thông tin trong các danh mục hóa chất nguy hiểm được ban hành kèm theo các văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ và cũng chưa bảo đảm có tính thống nhất cao, còn nhiều hóa chất trùng lắp trong cùng danh mục hoặc giữa các danh mục, số lượng các hóa chất nguy hiểm trong từng danh mục chưa đầy đủ so với thực tế sử dụng (như danh mục hóa chất nguy hiểm đăng ký sử dụng), gây nhiều khó khăn trong việc tra cứu, rà soát hóa chất.

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Công Thương chưa ban hành các quy định an toàn trong hoạt động sang, chiết hóa chất cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng, cất giữ, bảo quản, vận chuyển các hoạt chất nguy hiểm dạng hỗn hợp (như cồn đốt, các loại dung môi trong ngành sơn, mực in,…) gây khó khăn trong công tác quản lý an toàn hóa chất đối với các hoạt động nêu trên.

Sở Công Thương có văn bản báo cáo với Bộ Công Thương về một số nội dung có liên quan nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên và đề nghị xem xét giải quyết sớm việc hướng dẫn thực hiện nhằm giúp công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý an toàn hóa chất đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Thái Chuyên

Chia sẻ bài viết