Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 17:15

Nhiều cải tiến để phục vụ người dân

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Long An triển khai nhiều dịch vụ tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử cũng như xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc BHXH tỉnh - Trần Sơn xoay quanh vấn đề này.

Bảo hiểm xã hội Long An nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân (Trong ảnh: Cộng tác viên nộp hồ sơ gia hạn bảo hiểm y tế qua hệ thống)

Bảo hiểm xã hội Long An nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân (Trong ảnh: Cộng tác viên nộp hồ sơ gia hạn bảo hiểm y tế qua hệ thống)

PV: Được biết, BHXH Việt Nam đang tăng cường chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn. BHXH tỉnh triển khai, thực hiện việc chi trả này như thế nào và mang lại lợi ích như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Sơn: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 241/QĐ-TTg, ngày 23/02/2018 phê duyệt Đề án Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 26/5/2020 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, thời gian qua, ngành BHXH đặc biệt quan tâm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) để phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn.

Chi trả BHXH qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM) bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ (có thể xảy ra),... do đó, bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Với cơ quan chi trả, thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh sai sót, giảm áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Hiện tại, BHXH tỉnh quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 18.659 người với mức chi trả trên 2.714 tỉ đồng trong năm 2020. Nhìn chung, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người hưởng chế độ BHXH, BHTN.

PV: BHXH thực hiện những giải pháp gì để khuyến khích người dân tham gia hình thức chi trả này, thưa ông?

Ông Trần Sơn: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam về đẩy mạnh thực hiện thanh toán qua ngân hàng, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 4755/UBND-VHXH, ngày 05-9-2019 về đẩy mạnh thực hiện chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. BHXH tỉnh triển khai, thực hiện đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán
không dùng tiền mặt; đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của phương thức chi trả này. Hiện tại, để khuyến khích người nhận trợ cấp BHTN qua tài khoản thẻ ATM, BHXH tỉnh hỗ trợ chi phí mở tài khoản cá nhân lần đầu và chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng.

BHXH cũng đề xuất ngân hàng tăng cường lắp đặt mở rộng hệ thống trụ ATM, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa để NLĐ, người hưởng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng, hiệu quả cũng như cung cấp đủ lượng tiền và thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy ATM.

PV: Ông cho biết, ngoài chi trả qua tài khoản ngân hàng, năm 2020, BHXH tỉnh còn triển khai những hoạt động gì nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia?

Ông Trần Sơn: Năm 2020, BHXH tỉnh có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, bảo hiểm y tế (BHYT). Năm 2020, về thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử (GDHSĐT), có 99,68% đơn vị BHXH đang quản lý đăng ký tham gia; lĩnh vực cấp sổ, thẻ đạt 76%; lĩnh vực thực hiện chế độ, chính sách BHXH đạt 80,5% và lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 95,3%. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người tham gia. Bên cạnh đó, việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số đã được BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền, triển khai đến người dân nhằm cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu.

PV: VssID là ứng dụng mới ra mắt của ngành BHXH, có những tiện ích gì, thưa ông?

Ông Trần Sơn: Ở bước đầu triển khai, “VssID - BHXH số” có nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Khi cài đặt, ứng dụng sẽ cung cấp cho người dùng các thông tin về: Thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); thông tin hưởng (các chế độ một lần: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); sổ khám, chữa bệnh (KCB);…

Người dùng VssID còn có thể tra cứu mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình,… Ứng dụng VssID còn giúp giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 19009068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN,... giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội nỗ lực phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân tham gia để tiến tới bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân (Trong ảnh: Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phát động Lễ ra quân triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân)

Bảo hiểm xã hội nỗ lực phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân tham gia để tiến tới bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế toàn dân (Trong ảnh: Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phát động Lễ ra quân triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân)

Khi sử dụng VssID, người sử dụng được bảo mật thông tin, chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân. Đồng thời, BHXH Việt Nam tiến tới tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng,... Do vậy, để sử dụng ứng dụng này, người dùng cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (được xác thực tương tự như khi đăng ký sử dụng tài khoản Internet banking với ngân hàng) vì mục đích bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hướng dẫn cài đặt  VssID

Ứng dụng “VssID - BHXH số” hoạt động trên hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên. Người dùng truy cập vào kho ứng dụng, tìm kiếm từ khóa “VssID” để tải và cài đặt. Sau khi cài đặt, người dùng thực hiện các bước sau:

- Truy cập vào đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn (ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP cho các giao dịch sau này).

- Sau khi đăng ký tài khoản GDĐT online, người dùng in Tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp Tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong Tờ khai); xuất trình CMND/thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu để xác minh thông tin.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hệ thống cấp và kích hoạt tài khoản cá nhân sử dụng GDĐT với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 6 tháng một lần để bảo đảm an toàn, bảo mật.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam sẽ cung cấp lý do không chấp thuận hồ sơ. Cá nhân căn cứ thông báo này để hoàn chỉnh thông tin đăng ký.

Mọi vướng mắc, người dùng có thể liên hệ tổng đài 1900.9068 hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết