Tiếng Việt | English

06/07/2016 - 07:19

Nhiều hàng hóa Lào- Việt được ưu đãi thuế quan bằng 0

Với Hiệp định thương mại Việt- Lào, nhiều loại hàng hóa sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan bằng 0 và giảm 50%.

Ngày (5/7), tại tỉnh Savannakhet-Trung Lào, đã diễn ra Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại Biên giới Việt Nam - Lào. Hội nghị do Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Công thương Lào, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet tổ chức. Gần 140 đại diện các doanh nghiệp Lào và các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn kinh doanh tại khu vực Nam và Trung Lào tham dự Hội nghị. 

Hội nghị phổ biến nội dung Hiệp định Thương mại Việt- Lào
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp hai nước đã được cung cấp toàn bộ những nội dung cũng như danh mục các mặt hàng được hưởng ưu đãi trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam- Lào. Theo các doanh nghiệp, việc triển khai hai hiệp định này sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương Việt Nam – Lào; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Lào.

Ông Kaseumsack Keosayavong, Chủ tịch Tập đoàn Chaleunsap, tỉnh Bolikhamsay, Trung Lào chia sẻ:

"Tôi thấy hai Hiệp định Thương mại này, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Biên giới, sẽ giúp việc buôn bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới hết sức thuận tiện, đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Đối với Doanh nghiệp của tôi, việc được bãi bỏ thuế xuất nhập khẩu đối với nhiều loại hàng hóa vào Việt Nam sẽ giúp cho hàng hóa của Tập đoàn tôi vào Việt Nam với giá rẻ hơn. Do đó chúng tôi sẽ bán được nhiều hàng hơn, giúp tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết: Hiệp định Thương mại Việt Nam Lào sẽ có nhiều loại hàng hóa được tiếp cận với mức ưu đãi thuế quan đặc biệt giảm bằng 0% hoặc bằng một nửa (50%) với trên 95% các dòng thuế hàng hóa so với mức thuế ATIGA trong ASEAN. Trong khi đó, với Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, các doanh nghiệp hai nước cũng sẽ được hưởng các ưu đãi riêng có đặc biệt.

Trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN đã hình thành với nhiều cơ hội và thách thức, nếu các doanh nghiệp hai nước nắm bắt được những lợi thế mà hai hiệp định này mang lại sẽ góp phần tăng cường hoạt động thương mại song phương đồng thời sẽ giúp cho cơ cấu các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước trở nên đa dạng hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nói: "Hai hiệp định này mở đường cho nhiều loại hàng hóa mới mà xưa nay chúng ta chưa có điều kiện để xuất khẩu, nhập khẩu được thuận lợi. Tôi nói ví dụ trước đây là các mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào trực tiếp sản xuất hoặc giao cho các cá nhân hoặc hộ gia đình người Lào sản xuất là khi về Việt nam thì không được ưu đãi về mặt thuế cũng như là về mặt thủ tục thì từ nay là được ưu đãi về mặt thuế và mặt thủ tục và điều đó sẽ tạo ra luồng hàng hóa mạnh hơn từ VN sang Lào và đồng thời sẽ tạo luồng hàng hóa mới bởi vì sẽ có những mặt hàng mới sẽ được tận dụng ưu đãi này để sản xuất tại Lào để đưa về tiêu thụ tại Việt Nam".

Thứ trưởng cho rằng, với những thông tin về Hiệp định Thương mại, Hiệp định Thương mại Biên giới được phố biến này, các cơ quan liên quan của hai Bộ Công thương Việt Nam và Lào sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt thêm các cơ hội làm ăn tại hai nước, từ đó có thể định hình chiến lược kinh doanh của mình trong thời gian tới; khẳng định, Bộ Công thương Việt Nam và Lào luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước để khai thác tốt tiềm năng và cơ hội sẵn có, qua đó giúp nâng cao hoạt động thương mại và đầu tư song phương ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Theo kế hoạch, sau Hội nghị này, hai Bộ Công Thương hai nước cũng sẽ tổ chức các Hội nghị tuyên truyền cho các doanh nghiệp hai nước về các nội dung của hai hiệp định thương mại tại thủ đô Vientiane và LuangPrabang trong những ngày tới. Việc làm này sẽ góp phần khuyến khích hoạt động đầu tư kinh doanh giữa người dân và doanh nghiệp hai nước theo hướng ổn định, lâu dài và hiệu quả, phù hợp với các cam kết quốc tế của mỗi nước trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế./.

Mỹ Bình/VOV-Vientiane

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích