Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 18:10

Nhiều khó khăn trong dẹp bỏ chợ tự phát Bắc Đông

Từ nhiều năm nay, chợ Bắc Đông, thuộc địa bàn ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An luôn là “điểm đen” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trao đổi, buôn bán hàng hóa. Chính điều này làm tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc giải tỏa chợ tự phát Bắc Đông là vấn đề cần được chính quyền địa phương và các ngành chức năng quan tâm thực hiện.

Chợ Bắc Đông là “điểm đen” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trao đổi, buôn bán hàng hóa

Tồn tại nhiều năm

Nhìn chung, các mặt hàng ở chợ Bắc Đông khá đa dạng, từ giày, dép, quần áo cho đến các mặt hàng tiêu dùng khác như trái cây, rau củ, cá, thịt,… Theo ghi nhận, cứ vào sáng sớm hoặc chiều thì chợ lại tấp nập kẻ bán, người mua. Chỉ cần một tấm bạt nhựa hoặc một chiếc bao trải xuống vỉa hè, lòng đường là tiểu thương đã có thể buôn bán.

Chị P.T.H, ngụ xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Quốc lộ 62 khá nhỏ hẹp, tại khu vực này, người dân buôn bán tấp nập 2 bên đường, người mua thường đậu xe tràn xuống lòng đường gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi khi lưu thông qua đoạn chợ Bắc Đông, tôi thường di chuyển rất chậm”.

 Chợ tự phát làm tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Chính vì thói quen thích "nhanh, gọn” của nhiều người tiêu dùng mà chợ tự phát đã hình thành và tồn tại qua nhiều năm. Chị N.T.T, một tiểu thương tại chợ Bắc Đông, chia sẻ: “Nhiều người đi chợ chỉ mua vài món hàng như bó rau hay ít thịt, cá,... nên họ thường chọn những sạp bán gần đường để mua vì vậy mà nhiều tiểu thương dời từ nhà lồng chợ ra cạnh vỉa hè để buôn bán. Trước đây, tôi cũng bán trong nhà lồng nhưng việc kinh doanh không thuận lợi nên tôi cũng di chuyển ra vỉa hè”.

Trưởng ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Thanh Hồng, cho biết: “Thời gian qua, tôi cũng phối hợp lực lượng Công an xã, huyện yêu cầu tiểu thương chợ Bắc Đông làm giấy cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường. Khoảng 1 năm trở lại đây, tình hình có phần ổn định hơn những năm trước, tuy nhiên, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn tiếp tục tái diễn”.

Còn nhiều khó khăn

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa - Dương Văn Hải, để lập lại trật tự chợ Bắc Đông, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo lực lượng Công an yêu cầu các hộ buôn bán tại chợ viết cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường. So với những năm trước, tình trạng tiểu thương lấn chiếm để buôn bán giảm rất nhiều nhưng chưa giải quyết được triệt để.

“Thời gian tới, UBND xã Mỹ An tiếp tục chỉ đạo Công an xã kết hợp các lực lượng của ấp tuyên truyền các hộ dân chấp hành theo quy định. Ngoài ra, địa phương cũng kết hợp Thanh tra giao thông làm việc với các hộ dân có bảng hiệu lấn chiếm lòng, lề đường, tiến hành tháo dỡ để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là đoạn qua chợ Bắc Đông” - ông Hải cho biết thêm.

Còn nhiều khó khăn trong việc giải tỏa chợ tự phát Bắc Đông

Tương tự, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Long An, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán còn diễn ra. Cụ thể như tuyến đường Nguyễn Cửu Vân (phường 4), tuyến đường Nguyễn Thông (phường 3) thuộc TP.Tân An; nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ 1, hoạt động mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Có thể nói, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì ý thức tự giác, sự phối hợp của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Nhìn chung, việc tổ chức buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường. Hơn hết, các thực phẩm được bày bán ở các chợ tự phát thường không có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất vệ sinh, an toàn thực phẩm./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết