Tiếng Việt | English

27/08/2020 - 17:19

Nhiều lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp THCS

Khi năm học 2020-2021 chuẩn bị bắt đầu, nhiều học sinh (HS) tốt nghiệp THCS mạnh dạn đăng ký học nghề. Điều này khẳng định xã hội đã thay đổi quan niệm “trọng thầy hơn thợ”, góp phần rất lớn vào đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao cho tỉnh Long An.

Học nghề rút ngắn thời gian và giảm chi phí học tập

Học nghề rút ngắn thời gian và giảm chi phí học tập

Dự kiến năm 2020, tỉnh có trên 4.000 HS không học lớp 10 ở các trường THPT công lập. Thay vào đó, nhiều em mạnh dạn đăng ký học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Tại đây, các em có thể chọn ngành theo sở thích, nhu cầu xã hội; đồng thời các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập còn cam kết bảo đảm HS, sinh viên ra trường có việc làm trên 95%.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An đào tạo 20 ngành nghề như lắp đặt cơ khí, hàn, cắt gọt kim loại, công nghệ chế tạo máy, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp,... Hàng năm, những ngành nghề này đều được nhà trường trang bị thêm các trang thiết bị hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Năm 2020, chỉ tiêu tuyển sinh của trường trên 5.600 HS, sinh viên, trong đó cao đẳng 570, trung cấp 2.045, sơ cấp, thường xuyên 3.020. Có thể thấy, chỉ tiêu tuyển sinh của trường rất lớn, đang mở ra nhiều hướng đi mới cho HS tốt nghiệp THCS không học tiếp THPT”.

Học nghề đang là một hướng đi mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực được nhiều bậc phụ huynh và HS quan tâm, lựa chọn. Hướng đi này giúp HS học nghề rút ngắn thời gian học tập, tiết kiệm tiền bạc cho gia đình và xã hội. Thay vì trước đây, nhiều HS tốt nghiệp THPT sau đó mới chuyển sang học trung cấp hoặc cao đẳng thì mất 5-6 năm, còn bây giờ, HS học hết THCS đăng ký học trung cấp nghề chỉ mất 2 năm là có thể tham gia thị trường lao động. Hoặc các em có nhu cầu liên thông cao đẳng, đại học chỉ cần đăng ký học trung cấp 3 năm.

Em Huỳnh Văn Tình, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ chủ yếu đi làm thuê, vì vậy con đường đại học của em không thể thực hiện. Ngoài ra, em cũng muốn sớm học được cái nghề, có việc làm và thu nhập ổn định chăm lo kinh tế cho gia đình. Đối với em, bằng cấp chỉ là một phần trên con đường lập thân, lập nghiệp, cái quan trọng là mình học như thế nào và ra trường làm được việc gì. Sau khi tìm hiểu kỹ các thông tin về ngành nghề đào tạo, em quyết định đăng ký học nghề điện công nghiệp bậc trung cấp tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Cần Giuộc”.

Được biết, HS học hệ trung cấp sẽ được trang bị trình độ chuyên môn nghề nghiệp ngay từ đầu năm học, trong đó bảo đảm 70% thực hành. Và khi ra trường, cơ hội nghề nghiệp của các em rất cao, mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng. Hơn hết, HS học nghề có thể tham gia thị trường lao động nước ngoài, với mức lương lên đến vài chục triệu đồng/tháng, đặc biệt khi trở về nước dễ dàng tìm được việc làm trong các công ty nước ngoài.

Mai Văn Bá (cựu HS Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa) cho biết: “Năm 2012, tôi tốt nghiệp trung cấp ngành cắt gọt kim loại. Sau đó, tôi lên TP.HCM học tiếng Nhật và văn hóa Nhật để tham gia thị trường lao động nước ngoài. Sau 3 năm đi làm việc, tôi dành dụm được hơn 500 triệu đồng giúp gia đình thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà tường khang trang. Điều quan trọng là tôi học được kỹ năng nghề, tác phong làm việc nên ngay sau khi về nước đã được một công ty Nhật Bản mời về làm việc”.

“Cú bẻ lái” của nhiều HS tốt nghiệp THCS sang học nghề đang là lựa chọn phù hợp với cuộc cách mạng công nghệp 4.0. Bởi sau 3 năm, cũng là 18 tuổi, các em vừa trang bị được kiến thức văn hóa, vừa hình thành được tay nghề vững chắc, so với các em HS THPT thì lợi thế hơn nhiều. Chính vì vậy, đối với những HS xác định được nghề nghiệp mình yêu thích ngay từ đầu và mong muốn rút ngắn thời gian học tập một cách hợp lý thì nên chuyển hướng học nghề ngay từ khi mới tốt nghiệp THCS để giải quyết hiệu quả bài toán kinh tế và thời gian./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết