Tiếng Việt | English

09/01/2016 - 18:50

Long An

Nhiều người tìm mua bình chữa cháy trang bị cho ô tô

Sau 3 ngày Thông tư 57 của Bộ Công an liên quan đến việc xử phạt lỗi không trang bị phương tiện PCCC có hiệu lực (từ ngày 6-1-2016), nhiều người dân có xe ô tô ở Long An cũng đi mua bình chữa cháy.


Bình chữa cháy dạng nhỏ trang bị cho ô tô rất khó tìm ở TP. Tân An

Theo danh mục quy định của Thông tư 57 vừa được Bộ Công an ban hành: ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Chế tài là sẽ phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới, cụ thể là ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên. Hiệu lực của quy định này bắt đầu từ ngày 6-1-2016 trở đi.

Qua ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 9-1-2016, có khá nhiều người ghé vào cửa hàng trên đường Trương Định (bên Công ty Xăng dầu Long An), phường 2, TP.Tân An chuyên bán các bình chữa cháy để hỏi mua bình chữa cháy dạng bọt (sử dụng một lần) dung tích 500ml, 1.000ml về trang bị cho xe ô tô. Tuy nhiên, theo nhân viên bán hàng, mấy ngày qua, do nhu cầu của khách hàng tăng cao nên hết hàng.

Được biết, mỗi bình chữa cháy loại nhỏ này có giá 180.000 đồng. Khi chúng tôi hỏi ở đâu có bán loại bình này thì nhân viên của cửa hàng này cũng không biết.

Không riêng gì cửa hàng này, ở một cửa hàng khác chuyên buôn bán gas và bình chữa cháy trên đường Hùng Vương (phường 2, TP. Tân An), mấy hôm nay cửa hàng có bán khoảng chục bình chữa cháy mini loại nhỏ có thể trang bị cho ô tô nhưng khách hàng đã mua hết.

Anh Giang, một tài xế ở TP. Tân An cho biết: “Nghe thông tin báo, đài về quy định xe từ 4 chỗ trở lên không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt nên mấy ngày qua tôi cũng có đi tìm ở TP. Tân An loại bình có dung tích 500ml đến 1.000ml nhưng chưa thấy vì rất ít cửa hàng bán bình chữa cháy loại nhỏ này. Có người chỉ ở Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn có bán loại bình này nên tôi đang định hỏi để mua”.

Còn anh Hùng, một tài xế ở Tân Hưng (Long An) cho biết: “Ở Tân Hưng tôi hỏi bạn bè và cũng đi tìm cửa hàng bán bình chữa cháy loại nhỏ trang bị cho ô tô nhưng chưa thấy. Đang dự định vài hôm nữa có công chuyện đi thành phố thì tiện thể mua luôn. Tuy nhiên tôi cũng đang xem xét hỏi dò mua loại nào cho tốt, bởi nghe đâu trên thị trường hiện nay loại bình này thường có xuất xứ Trung Quốc nên tôi cũng không yên tâm”.

Theo Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh – Trần Văn Tiến: “Những ngày qua có khá nhiều người đến đơn vị hỏi mua loại bình chữa cháy loại nhỏ để trang bị cho ô tô. Tuy nhiên ở đơn vị không bán loại bình này nên phải hướng dẫn người dân ra các cửa hàng bán bình chữa cháy để mua. Tuy nhiên, đúng là trên địa bàn tỉnh Long An rất ít cửa hàng bán bình chữa cháy mini loại nhỏ trang bị trong ô tô”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh nhiều người nắm được quy định của Thông tư 57 thì nhiều chủ xe, tài xế cũng chưa biết để trang bị cho xe ô tô.

Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh – Lê Văn Công cho biết: “Theo quy định trên trong Thông tư 57 thì chúng tôi sẽ xử phạt lỗi không trang bị bình chữa cháy cho xe ô tô từ 4 chỗ trở lên. Tuy nhiên do quy định này mới nên hiện chưa có số thống kê cụ thể, những ngày qua lực lượng đã xử phạt bao nhiêu trường hợp về lỗi này. Để người dân, chủ xe, tài xế nắm rõ quy định này chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền”.

Cũng theo ông Công, người mua cần tìm hiểu kỹ và đến những cửa hàng có uy tín để mua đúng loại bình có kiểm định và đảm bảo chất lượng tốt./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích