Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 15:29

Nhiều nước kêu gọi quyên góp cho Quỹ Kiến tạo hòa bình

Toàn cảnh khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 71 tại New York, Mỹ ngày 21/9. (Nguồn: EPA/TTXVN)

151 triệu USD là khoản tiền mà 26 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã quyên góp cho Quỹ Kiến tạo hòa bình (PBF) của tổ chức đa phương này tại Hội nghị Cam kết, diễn ra ngày 21/9 bên lề Khóa họp 71 Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ.

Khoản tiền trên nhằm hỗ trợ cho các dự án của PBF trong giai đoạn 2017-2019 để đảm bảo hòa bình và ngăn ngừa xung đột bạo lực tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với mức 300 triệu USD mà Hội nghị Cam kết kỳ vọng, nhưng vẫn đủ cho phép PBF tiếp tục các công tác vì hòa bình thế giới trong ngắn hạn. Trong khi đó, các nước thành viên Liên hợp quốc khác sẽ tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ trong dài hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh 300 triệu USD là mức chuẩn nhằm điều chỉnh thâm hụt giữa khoản tiền các nước chi cho chiến tranh và ứng phó với khủng hoảng; với việc PBF phải chi nhằm tránh xung đột và xây dựng hòa bình. Ông nhấn mạnh với sự hỗ trợ của PBF, các nước sẽ giảm đáng kể số người thiệt mạng và thắp sáng hy vọng hòa bình cho hàng triệu người trên thế giới.

Cũng trong hội nghị do các nước Kenya, Hà Lan, Hàn Quốc, Somalia, Sri Lanka, Thụy Điển và Anh đồng tổ chức này, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson nhấn mạnh tính cấp bách trong việc biến những cam kết chính trị thành cam kết tài chính để giúp PBF có nguồn tài chính cần thiết, qua đó tiếp tục đảm nhận vai trò là đối tác tin cậy và mạnh mẽ của các nước, đồng thời giúp người dân thế giới bảo vệ nền hòa bình.

Nhất trí với quan điểm trên, đại diện các nước tham gia Hội nghị Cam kết còn nhấn mạnh đến việc xây dựng một mô hình mới về hòa bình, cả về diễn giải ý nghĩa và cách xây dựng, thiết lập nền hòa bình. Bên cạnh đó, nhiều nước còn nhấn mạnh tầm quan trọng của nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và duy trì nền hòa bình của tất cả các quốc gia, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường hơn nữa hỗ trợ tài chính cho PBF.

Được thành lập vào năm 2006, PBF là quỹ có nguồn tài chính sẵn sàng nhằm hỗ trợ các cơ quan của Liên hợp quốc trong các nỗ lực kiến thiết hòa bình đối với các nước đang phải đối mặt với xung đột và chiến tranh./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết