Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 09:16

Nhiều sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh

Việc cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) không đúng với thuốc được chỉ định của bác sĩ kê đơn; quy trình tiêu hủy thuốc, vật tư y tế, hóa chất không đúng quy định; công tác cán bộ;... là những sai phạm được phát hiện sau khi Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh có nhiều sai phạm trong khám, chữa bệnh

Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh có nhiều sai phạm trong khám, chữa bệnh

Nhiều sai phạm nghiêm trọng

TTYT huyện Tân Thạnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; khám, chữa bệnh (KCB), phục hồi chức năng và các dịch vụ ty tế khác theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Quyết định số 385/QĐ-BHXH, ngày 09/3/2018 của Giám đốc BHXH Long An, Đoàn kiểm tra đột xuất công tác thực hiện và thanh toán chi phí KCB BHYT tiến hành kiểm tra đối với TTYT huyện Tân Thạnh. Kết quả kiểm tra, TTYT huyện có thực hiện cơ bản các quy định, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y tế và các điều, khoản của Hợp đồng số 2864/HĐKCB-BHYT, ngày 29/12/2017 đã ký kết với BHXH tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, TTYT huyện Tân Thạnh còn một số sai phạm cần làm rõ.

Qua kiểm tra, đối chiếu các bảng kê chi phí KCB và bảng chấm trực, chấm công trong tháng 12/2017 tại Trạm Y tế xã Tân Ninh cho thấy, y, bác sĩ “ra trực” nhưng thực tế có thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc BHYT. Theo lý giải của lãnh đạo TTYT huyện Tân Thạnh, dù trên bảng chấm trực ghi “ra trực” nhưng thực tế thì y, bác sĩ vẫn phải thực hiện KCB cho bệnh nhân trên địa bàn do y, bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề tại trạm y tế còn thiếu.

Đặc biệt, tại Khoa Dược thuộc TTYT huyện Tân Thạnh, một số trường hợp nhân viên cấp phát thuốc BHYT không đúng với thuốc được chỉ định của bác sĩ kê đơn. Từng nhân viên không thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Trong quá trình cấp phát thuốc, nhân viên không quản lý được số lượng xuất, nhập thuốc trong ngày tại quầy cấp phát thuốc BHYT. Cụ thể, các nhân viên cấp phát thuốc thực hiện thay thế thuốc theo 2 hình thức: Thuốc thay thế có cùng hoạt chất với thuốc đã kê nhưng khác tên biệt dược hoặc hàm lượng - nồng độ, dạng bào chế có sự chênh lệch lớn về đơn giá thanh toán; thuốc thay thế khác hoạt chất với thuốc đã kê trong đơn cùng nhóm tác dụng và cũng có sự chênh lệch lớn về đơn giá thanh toán. Từ tháng 8/2017 đến tháng 02/2018, có 6 mặt hàng thuốc thay thế với tổng số tiền gần 282 triệu đồng. BHXH tỉnh tạm thời chưa chấp nhận thanh toán đối với mặt hàng thuốc này. Ngoài ra, số lượng thuốc thanh toán trên mẫu 20/BHYT lớn hơn số lượng thuốc xuất kho tại Khoa Dược năm 2017, với số tiền chênh lệch trên 43 triệu đồng.

Năm 2017, TTYT huyện Tân Thạnh thực hiện hủy thuốc, vật tư y tế, hóa chất mà không thành lập hội đồng kiểm nhập, hội đồng kiểm kê theo quy định. Trong bản lưu tại Khoa Dược và Phòng Tài chính - Kế toán có sự khác biệt về số lượng, nước sản xuất, nguyên nhân hủy thuốc, vật tư y tế, hóa chất và chữ ký của hội đồng hủy. Nguyên nhân của việc hủy thuốc là không hợp lý (trên 95% thuốc được hủy do nguyên nhân đổi màu, số ít còn lại là do hết hạn sử dụng). Riêng tháng 8/2017, TTYT huyện Tân Thạnh chuyển trả một lượng kim luồn số 22, 24, không đạt chất lượng cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, TTYT huyện không có giấy tờ chứng minh việc chuyển trả 2 loại kim luồn nêu trên. Đồng thời, nhà cung cấp cũng không trả lại tiền trực tiếp vào tài khoản của TTYT huyện Tân Thạnh mà chuyển qua trung gian của một cá nhân tại Khoa Dược với hình thức tiền mặt. BHXH tỉnh xác định, TTYT huyện Tân Thạnh có sự không minh bạch trong việc xử lý số lượng kim luồn nói trên cũng như chưa phản ánh đúng thực tế sự việc xảy ra nên chưa chấp nhận quyết toán hạng mục này (với số tiền trên 78 triệu đồng).

Qua kiểm tra hồ sơ bệnh án, có một số thuốc trong danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi BHYT thanh toán nhưng bác sĩ ghi “thuốc gia đình”. Theo giải trình của bác sĩ kê đơn, do Khoa Dược thông báo đơn vị trúng thầu chưa kịp cung cấp thuốc theo yêu cầu của TTYT huyện nên đã lấy một số thuốc của các nhà cung cấp khác “tặng” trung tâm để cấp cho bệnh nhân hoặc yêu cầu bệnh nhân ra ngoài mua nhưng không thanh toán lại cho bệnh nhân.

Đáng lo ngại nhất là một số trường hợp bác sĩ thực hiện khám bệnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật khi chưa có chứng chỉ hành nghề. Một số chỉ định cận lâm sàng chưa phù hợp với chẩn đoán.

Vào cuộc xác minh, làm rõ

Hiện BHXH tỉnh đề nghị, đội ngũ y, bác sĩ TTYT huyện Tân Thạnh phải thực hiện khám bệnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật đúng phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề; thực hiện tốt quy trình khám bệnh; thực hiện đúng quy định về quy trình kiểm, nhập, bảo quản, cấp phát, hủy thuốc, vật tư y tế, hóa chất cũng như quy chế hoạt động của Khoa Dược; thường xuyên phối hợp giám định viên phụ trách tại cơ sở KCB để thống kê, đối chiếu số liệu thanh toán chi phí KCB BHYT với cơ quan BHXH. Ngoài ra, TTYT huyện cần có giải pháp chấn chỉnh việc y, bác sĩ không có tên trong bảng chấm trực nhưng thực hiện KCB cho bệnh nhân.

Đối với các khoản tạm thời chưa chấp nhận thanh toán, BHXH tỉnh đề nghị Sở Y tế tổ chức kiểm tra, làm rõ sai phạm trong công tác quản lý và cấp phát thuốc, sử dụng vật tư y tế của TTYT huyện Tân Thạnh. Sau khi có ý kiến bằng văn bản của sở, cơ quan BHXH sẽ xem xét, giải quyết.

Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân thông tin: “Sau khi tiếp nhận kiến nghị của BHXH tỉnh, Sở Y tế ban hành Quyết định số 622/QĐ-SYT, ngày 20/7/2018, về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phát thuốc và sử dụng vật tư y tế đối với TTYT huyện Tân Thạnh. Trong quá trình kiểm tra, xác minh, đoàn phát hiện một số sai phạm khác. Vì vậy, Sở Y tế tiếp tục ban hành Quyết định số 24/QĐ-SYT, ngày 09/01/2019, về việc bổ sung nội dung kiểm tra và thành viên đoàn kiểm tra”.

Từng nhân viên Khoa Dược không quản lý được số lượng xuất, nhập thuốc trong ngày tại quầy cấp phát thuốc bảo hiểm y tế

Từng nhân viên Khoa Dược không quản lý được số lượng xuất, nhập thuốc trong ngày tại quầy cấp phát thuốc bảo hiểm y tế

Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra việc cấp phát thuốc BHYT theo chỉ định của bác sĩ kê đơn từ ngày 01/8/2017 đến 28/02/2018; trình tự thủ tục chuyển trả kim luồn số 22, 24 từ ngày 01/01 đến 31/12/2017; công tác tổ chức cán bộ như bổ nhiệm cán bộ; hưởng chế độ phụ cấp đối với cán bộ, viên chức tại TTYT huyện Tân Thạnh (từ ngày 01/01 đến 31/12/2017) và các nội dung khác liên quan.

“Hiện chúng tôi tiếp tục xác minh, làm rõ những sai phạm nêu trên và cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Bởi, đây là vụ việc phức tạp” - ông Lý Quang Xuân cho biết thêm.

Giám đốc TTYT huyện Tân Thạnh - Lưu Quốc Lớn cho biết: “Chúng tôi đang chờ kết luận chính thức từ Sở Y tế để đưa ra hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật”.

Thiết nghĩ, đây là vụ việc nghiêm trọng, các ngành liên quan cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và có những hình thức kỷ luật thích đáng theo quy định của pháp luật. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Quang Nguyên-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết