Tiếng Việt | English

27/11/2017 - 01:40

Nhiều tay súng IS, al-Qaeda bị tiêu diệt tại Afghanistan và Yemen

Ngày 26/11, một phát ngôn viên chính quyền tỉnh Nangarhar của Afghanistan cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 14 phiến quân trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi oanh kính vào hang ổ của chúng tại khu vực Mamandara, quận Achin thuộc tỉnh miền Đông này vào đêm 25/11.

Lực lượng cảnh sát Afghanistan. (Nguồn: Reuters)Người phát ngôn nêu rõ 2 thủ lĩnh người địa phương của nhóm có tên Assadullah và Shakirullah cũng nằm trong số những phiến quân bị tiêu diệt trong cuộc đột kích nêu trên.

Trong khi đó tại Yemen, một quan chức an ninh cùng ngày 26/11 cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 7 đối tượng tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại miền Nam Yemen.

Quan chức trên xác nhận một máy bay không người lái của Mỹ đã đã nhắm bắn 3 chiếc xe đang di chuyển trên đường núi tại khu vực Markhah, thuộc tỉnh Shabwa, tiêu diệt các đối tượng trên. Mỹ là lực lượng duy nhất vận hành máy bay không người lái có vũ trang tại Yemen.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh kiểm soát phần lớn lãnh thổ, trong đó có thủ đô Sanaa.

Tháng 3/2015, liên minh Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansour Hadi.

Chiến tranh và xung đột kéo dài hơn 2 năm qua tại Yemen đã khiến khoảng 12.000 người thiệt mạng, trong đó đa số là dân thường, gần 40.000 người bị thương, 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và 2/3 dân số nước này cần cứu trợ nhân đạo.

Lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Yemen, nhiều tổ chức khủng bố như Al-Qaeda và IS tự xưng đã đẩy mạnh các vụ tấn công tại quốc gia Bắc Phi này.

Washington xem lực lượng al-Qaeda trên bán đảo Arab (AQAP) tại Yemen là nhánh nguy hiểm nhất của nhóm cực đoan này.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào tháng 1 năm nay, Mỹ đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái tấn công nhằm vào AQAP. Tháng trước, Mỹ đã tiêu diệt nhiều tay súng IS tại các trại huấn luyện ở Bayda./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết